399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Ảnh đẹp
  • Vì sao không có tranh thêu chữ thập 7 con ngựa?

Vì sao không có tranh thêu chữ thập 7 con ngựa?

Chúng ta có lẽ đã quá quen thuộc với những bức tranh Mã đáo thành công, và trong tranh luôn luôn có tám con ngựa. Tại sao không có tranh thêu chữ thập 7 con ngựa mà lại luôn luôn phải là 8 con?

Những bức tranh Mã đáo thành công mà chúng ta thường thấy xuất xứ từ nước Trung Quốc, ở đó bức tranh này có một ý nghĩa đặc biệt từ một câu chuyện cổ. Ngày xưa, ngựa là phương tiện đi lại thuận lợi nhất vì ngựa chạy nhanh, khỏe và rất thông minh, rất gần gũi với con người.

Vì sao không có tranh thêu chữ thập 7 con ngựa?

Chính vì vậy, ngựa được dùng làm phương tiện đi lại phổ biến nhất trong buôn bán và cả đánh giặc. Mỗi lần đi xa cả năm cả tháng mới quay về, hoặc đi đánh giặc thường xuyên gặp nguy hiểm, đi mười về một. Vì thế mã đáo có nghĩa là may mắn quay trở về. Mà con số 7 lại không phải là con số may mắn cho quân ngũ, nó mang ý nghĩa của cái chết. Theo đó, con số 8 cũng là một con số may mắn thịnh vượng, vì thế là người ta không chọn  tranh thêu chữ thập 7 con ngựa mà phải là 8 con.

Riêng số 7 cũng được xem là một số không mang lại may mắn tốt đẹp. Ở Trung Quốc, số 7 tượng trưng cho sự bỏ rơi và tức giận, hay kể cả cái chết. Còn ở Việt Nam, trong việc chọn ngày để đi đâu đó xa, người dân không bao giờ chọn ngày có số 7, chính vì thế mới có câu “chớ đi ngày 7 chớ về ngày 3”. Vì thế, nếu sử dụng tranh thêu chữ thập 7 con ngựa thì nó mang hàm ý về sự ra đi không trở lại, cái chết và những điều rủi ro.

Do đó, người ta chọn hình ảnh 8 con ngựa thay vì tranh thêu chữ thập 7 con ngựa với ý nghĩa phong thủy đặc biệt về sự thịnh vượng, phát triển thần tốc như ngựa phi. Bên cạnh đó, loại tranh này dành tặng những người mới bắt đầu làm ăn buôn bán, mới khai trương hoặc những người đang trên đường lập công danh (đặc biệt thuận lợi cho người lập công danh trên quân trường).

Hình ảnh những con ngựa kiên nhẫn, bền bỉ và lâu dài, cũng như mang ý nghĩa may mắn và tài lộc, cộng thêm con số 8 đem lại nhiều điều thịnh vượng, do đó mà người ta không chọn tranh thêu chữ thập 7 con ngựa mà phải là 8 con trong bức tranh Mã đáo thành công.