399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Ảnh đẹp
  • Ý nghĩa của tranh thêu chữ thập tứ quý đào cúc trúc lan

Ý nghĩa của tranh thêu chữ thập tứ quý đào cúc trúc lan

Tranh thêu chữ thập tứ quý đào cúc trúc lan ngoài dùng để trang trí không gian ngôi nhà thêm đẹp và ấn tượng thì nó còn có ỹ nghĩa cầu mong sự may mắn cho gia đình.

Ý nghĩa của tranh thêu chữ thập tứ quý đào cúc trúc lan

Bộ tứ quý Đào - Cúc  - Trúc – Lan được hiểu theo văn hóa của người Á Đông  là biểu hiện của sự đầy đủ, vững chắc, vĩnh cửu, hạnh phúc... Việc sử dụng những bức tranh thêu chữ tứ quý đào cúc trúc lan trang trí trong nhà không những mang đến cho không gian tính thẩm mỹ cao mà còn mang đến cho gia chủ sự may mắn, hạnh phúc.

Vậy ý nghĩa của những bức tranh thêu chữ thập tứ quý đào cúc trúc lan là gì? Chúng ta cùng nghiên cứu trong bài viết này nhé!

Mỗi loài hoa, loài câu trong tranh thêu chữ thập tứ quý đào cúc trúc lan đều thể hiện một ý nghĩa sâu sắc, hãy cùng tìm hiểu về ý nghĩa của những loài hoa để hiểu hết được những ý nghĩa của bức tranh này nhé!

* Đào

Đào là loại cây sai hoa với cánh hoa có cấu trúc thanh nhã, màu sắc dịu dàng, cho dù là hồng thẫm hay hồng nhạt. Tuy hoa có nét đẹp thanh tao và đời sống ngắn ngủi, nhưng đào lại là loại cây chịu được sự khắc nghiệt của thời tiết.

* Trúc

Trúc đại diện cho mùa hạ. Trúc trong tiếng Hán chỉ loài tre nói chung chứ không phải cây tre ở Việt Nam. Cây trúc là một cây có thể sống nơi khô cằn, quanh năm xanh tốt, đốt ngay thẳng từ bé.

* Cúc

“Cứ mỗi độ thu sang, hoa cúc lại nở vàng”, cúc là đại diện cho mùa thu. Hoa cúc là một trong bốn loại hoa quyền quý trong văn hóa Trung Hoa. Hoa cúc tượng trưng cho sự trường thọ, phúc lộc dồi dào.

* Lan

Trong bộ tứ quý, hoa lan là biểu tượng của mùa đông. Là loài hoa biểu tượng cho sự thanh cao, tinh khiết. Vẻ đẹp của hoa lan được coi là biểu tượng cổ điển tượng trưng cho sự sinh sôi nảy nở trong phong thuỷ.

Tranh thêu chữ thập tứ quý Đào Cúc Trúc Lan thể hiện sự luân chuyển của bốn mùa xuân – hạ - thu – đông. Sự luân chuyển này vừa đem lại may mắn cho con người, vừa là sự hi vọng, ước mong về sự suôn sẻ và thịnh vượng trong cuộc sống. Ngoài ra, bộ tranh tứ quý này còn là biểu tượng cho chí khí, cốt cách thanh cao, kiên cường của người quân tử.