399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Ảnh đẹp
  • Các loại nền tranh sơn dầu đẹp hiện nay

Các loại nền tranh sơn dầu đẹp hiện nay

Tranh sơn dầu khá phổ biến hiện nay ở nước ta, với chất liệu đơn giản từ thiên nhiên, cùng với bàn tay khéo léo của các họa sĩ cùng với chủ đề ấn tượng và quan trọng là các nền tranh sơn dầu đẹp sẽ mang đến cảm giác thú vị cho người chiêm ngưỡng.

Tranh sơn dầu đẹp

Tranh sơn dầu đẹp

Vậy, đâu là nền tranh sơn dầu đẹp, chúng có bao nhiêu loại và đâu chính là loại tranh sơn dầu đẹp được nhiều người quan tâm. Bài viết này sẽ giới thiệu đến các bạn một số nền tranh sơn dầu đẹp được ưa chuộng nhất hiện nay để các bạn tham khảo nhé.

- Tranh sơn dầu đẹp với nền gesso truyền thống trên ván gỗ

Những bức tranh này bắt đầu dùng dầu lanh làm dầu tạo màng để nghiền bột màu và áp dụng một kỹ thuật vẽ sơn dầu nhiều lớp gây hiệu quả quang học kỳ diệu trong hội họa, các hoạ sĩ châu Âu chủ yếu vẽ lên vật liệu đỡ bằng gỗ.

Ván gỗ được gia cố nẹp đằng sau để tránh cong vênh, được đánh nhẵn, phẳng, sau đó được dán kín bằng một lớp keo da thỏ. Keo da thỏ sau khi khô cứng có tác dụng như một lớp cách ly, ngăn dầu lanh thấm vào ván gỗ. Trên lớp keo dán đã khô, người ta bồi vài lượt dung dịch keo da thỏ pha với phấn trắng làm nền.

Tranh sơn dầu đẹp

Tranh sơn dầu đẹp

- Tranh sơn dầu đẹp trên nền sơn kim loại

Có thể chọn các tấm đồng dùng để in, các tấm đồng này được dán bằng keo epoxy lên một ván gỗ ép để giữ cho khỏi biến dạng. Cần phủ varnish tất cả các phía của ván gỗ để chống ẩm làm rỉ tấm kim loại. Mặt ván đồng cần được đánh giấy ráp mịn sau đó lau sạch bằng cồn, rồi phủ một lớp nước tỏi lên. Nền gồm trắng chì pha với một ít nâu đất, vàng ochre và đen.

Tranh sơn dầu đẹp

Tranh sơn dầu đẹp

- Tranh sơn dầu trên nền sơn trên canvas

Sự bất tiện của vật liệu cứng như gỗ, kim loại là ở chỗ rất khó làm các tranh kích thước lớn mà không cong vênh, lại nhẹ nhàng khi vận chuyển. Vì thế, các họa sĩ đã chuyển sang dùng vải thay ván gỗ để vẽ các đặt hàng kích thước lớn.

Tóm lại, các nền tranh này đều làm cho các bức tranh sơn dầu đẹp và có giá trị đặc sắc rất riêng. Song, hiện nay loại nền tranh sơn dầu đẹp được sử dụng nhiều nhất đó chính là sử dụng trên nền canvas.