399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Doanh nghiệp
  • Kiểm định an toàn lần đầu quan trọng như thế nào?

Kiểm định an toàn lần đầu quan trọng như thế nào?

Để tính mạng của người lao động được đảm bảo trong quá trình sản xuất hay thi công một công trình nào đó, thì việc kiểm định an toàn các loại máy móc, thiết bị sẽ được sử dụng là hoàn toàn bắt buộc. Việc kiểm tra bao gồm nhiều giai đoạn khác nhau, nhưng quan trọng hơn cả là lần kiểm tra đầu tiên.

Vậy, nếu bỏ qua giai đoạn ấy sẽ có thể gây ra những hậu quả gì?

Chúng ta vẫn nghe nói đến ba chữ “lỗi kĩ thuật”, và rất nhiều vụ tai nạn đáng tiếc xảy ra cũng bởi vấn đề này. Các loại máy móc sau khi được xuất ra khỏi xưởng sản xuất không phải cái nào cũng hoàn hảo, mà sẽ có những cái bị thiếu chi tiết này, thừa chi tiết kia, bong tróc, hỏng hóc chỗ này chỗ nọ. Và trước khi đem máy móc vào vận hành mà không kiểm định an toàn, thì chính những lỗi kĩ thuật ấy sẽ đóng vai “kẻ chủ mưu” làm hại con người.

Kiểm tra lần đầu không chỉ có nhiệm vụ phát hiện ra những thiếu sót cũng như độ an toàn của máy móc, thiết bị, mà còn có nhiệm vụ xác định xem các máy móc, thiết bị ấy có phù hợp, tương đồng với mô hình, quy trình sản xuất của doanh nghiệp, công ty hay không. Nếu thấy sự liên kết không chặt chẽ hoặc mức độ chặt chẽ không cao thì phải điều chỉnh loại máy móc ngay lập tức, đến khi kiểm tra lại thấy an toàn thì thôi.

Việc kiểm định an toàn này phải do các cơ quan có chức năng đảm nhận, và các cơ quan ấy bắt buộc phải trình được giấy phép hành nghề do nhà nước cấp. Làm như vậy sẽ tránh được tình trạng lừa đảo đang tràn lan hiện nay. Tránh được cái gọi là “tiền mất tật mang”, trong khi các doanh nghiệp phải bỏ ra một số tiền lớn, nếu kiểm tra không hiệu quả, không phát hiện được các lỗi của máy móc thì tính mạng của người lao động vẫn không hề được đảm bảo.

Tóm lại, kiểm tra máy móc trước khi vận hành là một việc làm cần thiết và quan trọng không nơi nào được bỏ qua.