399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Doanh nghiệp
  • Nếu một ngày thế giới không còn vận tải đường biển?

Nếu một ngày thế giới không còn vận tải đường biển?

Câu hỏi này được đặt ra trong tình thế hết sức thực dụng của xã hội ngày nay. Hiện nay ta thấy vận tải bằng đường biển đóng vai trò rất quan trọng trong việc thúc đẩy kinh tế toàn cầu. Tuy nhiên, con người ngày càng tìm kiếm những phương tiện nhanh nhẹn hơn.

Như đường vận chuyển hàng không chẳng hạn, bên cạnh đó chế độ khai thác và chế tàu còn nhiều hạn chế, giá vận tải đường biển lại rẻ, nên đa số người dân không đánh giá cao dịch vụ này. Vậy nên tôi muốn đặt một giả thiết nếu một ngày không sử dụng vận tải đường biển nữa. Thật khó xảy ra giả thiết này, bởi vì, với ¾ Trái Đất của chúng ta là biển bao bọc, nếu như không còn vận tải đường biển thì sẽ không có một phương tiện nào thay thế được.

Hàng không? Đó là điều bất khả thi, không một ai trên thế giới này lại muốn sống trong bóng tối cả, nếu một ngày sử dụng máy bay để vận chuyển, thật khó để có thể kiểm soát đường bay của hàng trăm cái một lúc trên bầu trời, bầu trời là thứ con người muốn bảo vệ nhất, vì vậy, hàng không không thể thay thế được.

Đường bộ? Đất liền từ châu này sang châu khác bị ngăn cách bởi các đại dương, chẳng hạn như châu Mỹ và châu Phi, vì vậy đường bộ càng không thể.

Nếu theo giả thiết như vậy, chắc chắn việc vận chuyển hàng hóa sẽ lại trì trê và một lần nữa cả thế giới lại rơi vào khủng hoảng kinh tế trầm trọng, thị trường bị phá vỡ, cán cân quốc tế mất cân bằng nặng nề. Nói đến đây, ta thấy chắc chắn con người chúng ta không dại gì mà bỏ qua hơn nửa thành phần bao bọc Trái Đất để dần chét dân chết mòn cả.

Tóm lại, vận tải đường biển đóng vai trò cực kì quan trọng, ngay cả trong quân sự và phát triển kinh tế, lại nhắc đến Việt Nam, một nước tiềm tàng tài nguyên dầu và biển, cũng nên tích cực khai thác triệt để và phát minh ra những con tàu lớn nhằm nâng đỡ và phát triển ngành nghề này.