399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Doanh nghiệp
  • Quá trình kiểm định cầu trục trong công nghiệp

Quá trình kiểm định cầu trục trong công nghiệp

Cầu trục là thiết bị nâng hạ và di chuyển hàng hóa thường được sử dụng nhiều trong công nghiệp nhất là các ngành công nghiệp sản xuất và chế biến.

Đi cùng với việc sử dụng cầu trục là sự nguy hiểm luôn rình rập vì các cầu trục thường được lắp trên trần của nhà xưởng. Nên để sử dụng cầu trục an toàn cần phải thực hiện kiểm định. Sau đây là quá trình kiểm định cầu trục theo quy định ban hành.

Đầu tiên là việc kiểm tra hồ sơ, lý lịch của cầu trục. Các hồ sơ chứa thông tin cơ bản về cầu trục như tải trọng, kích thước, khối lượng hay cách vận hành và bảo dưỡng cùng với thời gian và nơi sản xuất. Từ các hồ sơ và lý lịch này, quá trình kiểm định sẽ kiểm tra lại xem các thông số được nhà sản xuất đưa ra có đúng với thực tế hay không.

Tiếp theo là quá trình kiểm tra tổng quan thiết bị. Kiểm tra về thiết kế bên ngoài, độ hoàn thiện về sản phẩm, các chi tiết như con lăn, cáp, ròng rọc hay bộ điều khiển. Việc kiểm tra này giúp xác định độ an toàn về tổng quan cũng như độ chắc chắn khi sử dụng.

Sau đó là quá trình vận hành không tải. Việc vận hành không tải nhằm xác định quá trình vận động các con lăn hay các ben thủy lực có làm việc được không và làm việc ổn định không. Qua đó cũng kiểm tra được bộ điều khiển có làm việc ổn định và đúng hay không.

Kiểm định cầu trục không tải là tiền đề để thực hiện kiểm định vận hành có tải. Sau khi quá trình kiểm định không tải hoàn thành thì chuyển sang bước kiểm tra quá trình có tải. Việc kiểm tra này được tăng theo khối lượng để xác định trọng tải làm việc tối đa của cầu trục.

Bước cuối cùng là xử lý số liệu sau khi kiểm định hoàn thành. Các số liệu được xử lý và gửi cho xí nghiệp có cầu trục kiểm định. Ngoài ra các số liệu kiểm định phải được lưu lại và xuất trình cho cơ quan chức năng khi có yêu cầu.