399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

Đồ nhựa gây ô nhiễm môi trường sống

Ô nhiễm môi trường đang trong tình trạng báo động cần xử lý gấp. Ô nhiễm môi trường từ rác thải bằng nhựa rất là cấp bách và rất khó nhằn đối với các cơ quan chức năng, các nhà chức trách.

Đồ nhựa gây ô nhiễm môi trường sống

 

Rác thải được ví như là con quái vật ô nhiễm môi trường. Với số lượng rác thải không lồ không được xử lý là một trong những nguyên nhân chính gây nên sự ô nhiễm nghiêm trọng cho môi trường và hệ sinh thái. Trong đó những rác thải bằng nhựa chiếm một phần không hề nhỏ trong việc gây nên sự ô nhiễm này. Rác thải bằng nhựa gây ô nhiễm nhiều hệ sinh thái môi trường. Từ ô nhiễm môi trường đất cho đến ô nhiễm môi trường biển. Rác thải bằng nhựa rất khó xử lý mặc dù một số đồ nhựa có thể tái chế, tái sử dụng. Rác thải nhựa rất khó phân hủy kể cả khi đốt nó cũng phải mất rất nhiều thời gian để có thể phân hủy hoàn toàn. Các túi nhựa, túi nilông phải mất từ 10 đến 20 năm mới phân hủy hết được thậm chí chai nhựa, sóng nhựa để phân hủy hết còn phải tốn thêm nhiều thời gian hơn nữa.

Rác thải nhựa khi bị chôn sâu dưới lòng đất cũng không làm tăng tốc độ phân hủy của nó mà còn làm hủy hoại môi trường đất hơn. Những người không hiểu biết thường xử lý bằng cách đốt đi đã vô tình làm tăng thêm mức độ ô nhiễm không khí, không những thế còn gây hại cho sức khỏe khi trực tiếp hít khói từ các rác thải bằng nhựa khi đốt. Đặc biệt là các loại đồ nhựa sử dụng một lần như chén nhựa, ly nhựa đựng trà sữa và các chai nhựa đựng đồ uống nhanh. Vì nó có nhu cầu sử dụng rất cao và tiện lợi dùng một lần rồi bỏ làm cho nhưng chai nhựa, ly nhựa có mặt khắp nơi. Chúng xuất hiện bất kỳ đâu trên đường, vỉa hè,… đặc biệt là một số lượng lớn trôi dạt ở biển làm môi trường biển suy thoái.

Cần phải nâng cao ý thức, trách nhiệm và tinh thần tự giác của người dân về việc bảo vệ môi trường sống. Phải xử lý rác thải nhựa, sóng nhựa và các loại rác khác đúng cách để không làm ô nhiễm môi trường.