399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Giới thiệu
  • Ngắm mình và hoà mình vào thành phố về đêm

Ngắm mình và hoà mình vào thành phố về đêm

Về đêm bạn sẽ được bắt gặp những hình ảnh khác lạ và đáng suy ngẫm. Những chiếc xe đẩy hàng lăn bánh đang bán hàng, hay những đòng người xuôi ngược với nhiều múc đích khác nhau,… tất cả điều nói lên một xã hội đang không ngừng vận động kể cả về đêm.

 

 

Bạn có bao giờ thấy những chiếc xe đẩy hàng bán hủ tiếu hàng đêm hay những chiếc xe rác của bác vệ sinh môi trường, hoặc những top người tan ca vào ca tối,… Tất cả điều mang một vẻ đẹp trầm lắng và sâu lắng. Bạn chỉ cần ngắm nhìn nó là đủ cho tâm hồn của mình có chút gì đó suy nghĩ.

Buổi tối, Tôi đi bộ thể dục trên lề  những con đường trung tâm. Thành phố lên đèn rực rỡ đủ sắc màu, cuộc sống hối hả, dòng người ngược xuôi... Bước chân thành thói quen, tôi rảo bước và nhìn ngắm thế gian. Trên đường thoảng những nụ cười hạnh phúc của một gia đình chở nhau dạo phố cuối tuần trên 1 xe gắn máy, có chuyến xe vội vã của một nhân viên vào ca tối, góc đường vài bác xe ôm tụ lại chuyện phiếm với "cơm áo, gạo tiền". Vài cô gái phấn son loè loẹt trên lề đường nhảy qua nhảy lại tờ báo đang cháy đốt phong long. Một chiếc xe đẩy hàng rong nặng nề lăn trên đường phố muộn…

Một cơn gió thổi qua, hàng cây xào xạc, có lẽ trời chuyển mưa. Tôi quay bước về nhà, lá vàng theo gió rơi xuống đường, rơi lên tóc, lên vai tôi... Bỗng một chiếc lá bàng rơi là đà theo gió và rớt nhẹ xuống đường, nằm ngay ngắn dưới chân tôi. Chiếc lá mới đẹp là sao, nó nguyên vẹn, màu vàng ươm và cách mà nó từ trên cành cây rơi xuống cũng tỏ ra vô tư, mãn nguyện bởi vì nó đã hoàn thành công việc của mình.

Cũng như đời người chiếc lá xinh tươi nảy lộc đâm chồi, vươn trong ánh ban mai với màu xanh non mướt, rồi dãi dầu nắng mưa chuyển màu xanh đậm, che chở cho mầm non, lá nhỏ vươn lên, tạo cho đời bóng mát, đưa con gió xào xạc lúc trưa hè... Rồi chuyển màu vàng rời cành khi tiết trời vào thu sau cơn gió, khi đã hoàn thành công việc để cho mầm xanh tiếp tục vươn lên và thân cây  tiếp tục trưởng thành.

Ngày xưa khi lá vàng rơi nhiều trên phố là lúc tôi thấy ngẩn ngơ buồn. Nhưng chiếc lá hôm nay đã làm tôi thay đổi, chiếc lá vàng rơi ngay ngắn trong cơn gió, nhưng trên cây nhiều chiếc lá xanh vẫn tiếp tục xào xạc trong gió, lắc nhẹ đón những giọt mưa, cây vẫn lớn lên và tiếp tục trưởng thành.

Thành phố về đêm rực rỡ ánh đèn màu, vẫn còn đó những mảnh đời bươn chải và tôi… lòng nhẹ nhàng, bình lặng như chiếc lá trong gió và mưa đêm…!