399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Giới thiệu
  • Tại sao nhiều người lại ngại tiếp xúc với chuột?

Tại sao nhiều người lại ngại tiếp xúc với chuột?

Chỉ cần thấy hình ảnh của chuột chạy ngang qua hoặc xuất hiện ở một nơi nào đó, nhiều người tỏ ra rất lo ngại và không hề muốn tiếp xúc với loài gặm nhấm này chút nào. Điều này cũng có những nguyên nhân khác nhau nhất định của nó.

 

Dù là khu vực thành thị hay những vùng nông thôn, điều mà ai cũng có thể nhận thấy được là sự phát triển mạnh mẽ của chuột ở thời điểm này. Do nhiều lý do dẫn đến tình trạng này, nhưng cơ bản vẫn là điều kiện môi trường sống và sự thời ơ của con người trong việc phòng ngừa và diệt chuột, đây là những nguyên nhân cơ bản làm cho loài vật ngày không ngừng tăng về số lượng.

Theo như đánh giá của nhiều người thì chuột đang dần thông minh hơn rất nhiều, điều này được chúng minh qua nhiều yếu tố khác nhau, từ việc chúng tìm kiếm và lựa chọn thức ăn, đến cả khi con người dùng những phương pháp để diệt trừ chúng cũng không mang lại hiệu quả. Đã có không ít lần nhiều người phải dùng đến thuốc diệt chuột tiên tiến, ngay lúc này với có thể tiêu diệt được loài gặm nhấm này, còn khi chỉ dùng bẫy keo hoặc bẫy lồng thì lại không có hiệu quả.

Do môi trường sống ưa thích của chuột là những nơi dơ bẩn, trong những nơi tối tăm và ẩm thấp, do vật trên cơ thể của chúng không được sạch sẽ và có rất nhiều mầm bệnh. Nếu vô tình tiếp xúc với thân thể của chuột hoặc những thức ăn mà chúng đã tiếp xúc thì nguy cơ nhiễm bệnh của con người là rất cao. Đã có nhiều trường hợp tử vong do bị bệnh dịch hạch từ loài vật này gây ra.

Cũng còn một nguyên nhân khác làm nhiều người không dám tiếp xúc với loài gặm nhấm này chính là đặc điểm không mấy thiện cảm của chúng. Với đôi răng cửa to và sắc nhọn, đây là vũ khí lợi hại nhất của chuột, khi bị cắn chúng nếu nhẹ thì đơn giản đó như là một vết thương bình thường, nhưng ở những con chuột đang có mầm bệnh thì con người cũng sẽ bị nhiễm.