399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Chia sẻ
  • Phương pháp phối màu sắc cơ bản khi xây dựng website

Phương pháp phối màu sắc cơ bản khi xây dựng website

Phương pháp phối màu sắc cơ bản ra sao khi xây dựng website? Đây là vấn đề rất quan trọng bởi là yếu tố liên quan rất lớn đến hình ảnh thương hiệu của bạn.

Rõ ràng, sẽ có rất nhiều cách thức phối màu sắc khi thiết kế website và hầu như vấn đề này thường quyết định bởi cảm xúc của ‘chủ đầu tư’ hoặc dã là của ‘người thiết kế’.

Tuy nhiên, để định hình cho thương hiệu, việc phối màu website cần tuân thủ theo những phương pháp cơ bản nhất định bởi dù bất cứ hoàn cảnh nào thì việc phối màu này luôn chịu sự chi phối của các yếu tố về văn hoá, về đối tượng website phục vụ cũng như phong thái và hàm ngữ thương hiệu của nhà đầu tư website.

Phương pháp phối màu sắc cơ bản khi xây dựng website

Theo kinh nghiệm chuyên môn của công ty thiết kế web Đà Nẵng - Danang Hitech thì việc phối màu cơ bản khi xây dựng và phát triển website cần quan tâm đến những vấn đề chủ chốt sau:

1. Nguyên tắc phối hợp màu đơn sắc

Phối màu đơn sắc là cách phối màu đơn giản nhất trong số các cách phối màu nhưng lại mang lại hiệu quả cực kỳ cao. Với phương pháp này, bạn có thể chỉ sử dụng một màu hoặc kết hợp các sắc độ khác nhau của cùng một màu để tạo ra sự cộng hưởng.

Nguyên tắc này thường được sử dụng rất nhiều trong thiết kế các trang web tối giản. Không quá cầu kỳ và phức tạp những gam màu đơn sắc mang đến cảm giác gần gũi và ấm cúng cho người đọc và người xem. Hơn nữa, nó còn giúp mắt chúng ta không bị phân tán và hoàn toàn tập trung vào các yếu tố quan trọng của website như hình ảnh hay nội dung. Từ đó, trang web trở nên nội bộ và hấp dẫn hơn.

2. Nguyên tắc phối hợp màu sắc tương đồng

Khác với cách phối màu đơn sắc, cách phối màu tương tự có nhiều màu sắc hơn. Số lượng màu được áp dụng thường là 3 màu liên tiếp trong một vòng tròn màu. Trong cả 3 màu sẽ có màu chính, màu phụ và tập trung vào các phần chi tiết. Bạn sẽ luôn tìm thấy sự thoải mái và hài hòa khi xây dựng và phát triển website của mình với tông màu chủ lực này.

3. Nguyên tắc phối hợp màu xen kẽ bổ sung cho nhau

Nguyên tắc phối hợp màu xen kẽ bổ sung cho nhau được coi là cách phối màu phổ biến và thông dụng nhất để thu hút và gây ấn tượng với người dùng truy cập trang web. Cách phối màu này được tạo bởi 3 màu ở 3 vị trí khác nhau của hình tròn và tạo ra một tam giác cân. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng màu thứ tư, nhưng màu này nên tạo sự đối xứng với một trong hai màu ở dưới cùng của tam giác. Màu sắc chủ đạo được chọn cho cách phối màu này là đen và trắng, tô điểm bằng một số màu như đỏ, xanh.

4. Nguyên tắc phối hợp bộ 3 màu bổ sung nhau

Nguyên tắc phối hợp bộ 3 màu bổ sung nhau là phương pháp phối hợp màu sắc an toàn nhất trong tất cả các cách kết hợp màu. Nếu sự kết hợp màu xen kẽ nhau tạo ra một tam giác cân thì sự kết hợp màu sắc này tạo thành một tam giác đều với 3 góc khác nhau trên vòng tròn màu. Với 3 vị trí cân bằng khác nhau này, chúng tạo ra sự cân bằng trên website. Tuy nguyên tắc này khó tạo ra điểm nhấn thực sự trên trang nhưng chính sự hài hòa và cân đối đã giúp trang được đón nhận và nhận được nhiều phản hồi tốt từ khách hàng.

5. Nguyên tắc phối hợp màu bổ sung trực tiếp

Nguyên tắc phối hợp màu bổ sung trực tiếp là phương pháp sử dụng các cặp màu đối xứng trên hình tròn để tạo ra một trang web năng động và sống động bắt mắt nhất. Tương tự như một bảng màu tương đồng, các nhà thiết kế sẽ chọn một màu chủ đạo và sau đó tìm một màu đối xứng với nó làm màu bên dưới. Cách phối màu này cho phép bạn làm nổi bật các chi tiết quan trọng của trang web.

6. Nguyên tắc phối hợp bộ 4 màu bổ sung

Nguyên tắc phối hợp bộ 4 màu bổ sung được coi là cách phối màu phức tạp nhất trong các cách phối màu trên web. Nó mang đến sự hiện đại, mới mẻ và phù hợp với nhiều xu hướng thiết kế web hiện nay. Nguyên tắc này được hình thành bởi hai cặp màu bổ sung trực tiếp. Sự đối lập cũng như bổ sung cho nhau giữa hai cặp màu này chính là điểm mạnh tạo nên sự khác biệt đặc trưng. Mẹo khi chọn tông màu này là hãy cân bằng tốt giữa các gam màu nóng và lạnh.

Có thể nói việc lựa chọn phương pháp phối hợp màu rất quan trọng khi thiết kế website, và vấn đề chọn cách kết hợp màu sắc như thế nào để tạo sự khác biệt và gây ấn tượng trong lòng người truy cập là vấn đề cần được bạn cân nhắc kỹ. Nếu bạn cần tư vấn cụ thể hơn cho vấn đề này thì có thể liên hệ chúng tôi để được hỗ trợ.