399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

Chùa Liên Trì ở Đắk Lắk

Có rất nhiều chùa có tên Liên Trì trong cả nước, tuy nhiên chùa Liên Trì được nhiều người biết đến và quan tâm là chùa Liên Trì ở Đắk Lắk.

Chùa Liên Trì ở Đắk Lắk

Chùa Liên Trì ở Đắk Lắk nằm trên địa phận của thôn 2, xã Hòa Thuận, thành phố Ban Mê Thuột, tỉnh Đăk Lăk, nằm trên tuyến quốc lộ 14 hướng về Gia Lai.

Chùa có kiến trúc đặc trưng với ba dãy nhà song song với nhau giống chữ Tam, thường được đặt tên là chùa Hạ, chùa Trung, chùa Thượng. Đầu tiên để đến được các các khu phải đi qua tam quan.

Chùa Liên Trì ở Đắk Lắk

Mở đầu không gian chùa chính là tòa tiền đường, nơi dùng để tụng kinh, học Phật. Trong đó, có bàn thờ Phật nằm ở giữa chùa, phần Thượng điện được bài trí thông thoáng và dễ nhìn.

Bao quanh là hai dãy hành lang, cuối phía sau là nhà hậu. Nhà hậu dùng để thờ mẫu, thờ tổ chùa, những người có công. Đây cũng chính là nơi dùng cho chư tăng ở, nhà khách, nhà bếp được thiết kế.

Chùa Liên Trì ở Đắk Lắk

Tóm lại, tổng quan không gian ngôi chùa chủ yếu gồm cổng tam quan, bảo điện quan âm, chính điện, nhà thờ tổ.

Không gian chùa vô cũng thoáng đãng với khu sân rộng với các chậu cảnh, hòn non bộ làm tăng thêm khung cảnh thiên nhiên hài hòa và tươi xanh cho ngôi chùa. Ngoài ra, trên sân chùa còn có đặt các tượng Phật, chư vị thần thánh, hồ nước. Ngôi chùa được xây dựng khá kiên cố và trang trí nghệ thuật điêu khắc với hình ảnh mây rồng vòng quanh cong lượn.

Ngoài ra, trong không gian chùa còn có thêm trống và chuông hai bên tòa nhà, hương án, nơi thờ cúng tổ tiên các vị trụ trì nhiều đời. Ở sân chùa có đài thờ Bồ tát Quan Thế Âm hình lục giác nằm giữa hồ sen.

Chùa Liên Trì ở Đắk Lắk

Chùa Liên Trì ở Đắk Lắk còn là nơi tổ chức các lễ hội truyền thống của Phật giáo như lễ Vu Lan, Lễ Phật Đản cùng với các ngày rằm, mùng một hàng tháng cũng là dịp để du khách khắp mọi miền đất nước dâng hương, chiêm bái và dự những buổi lễ quan trọng và ý nghĩa như thế này. 

Bên cạnh đó, chùa Liên Trì ở Đắk Lắk còn là nơi tổ chức những buổi lễ hằng thuận ý nghĩa, ngoài tổ chức, hòa thượng sẽ giảng về ý nghĩa của công ơn sinh thành dạy dỗ, đạo lý làm vợ làm chồng theo thiện sanh kinh.