399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

Đền Trấn Vũ ở Hà Nội

Nhắc đến đền Trấn Vũ, chúng ta sẽ nghĩ ngay đến đền Quán Thánh, vì đây chính cái tên khác của Đền Trấn Vũ. Đền là nơi thờ cúng Huyền Thiên Trấn Vũ – một vị thần trấn giữ hướng Bắc kinh thành Thăng Long ngày xưa.

Đền Trấn Vũ ở Hà Nội 

Đền Trấn Vũ là nơi có pho tượng đồng thánh Huyền Thiên Trấn Vũ quý giá với quy mô và kiến trúc đặc sắc ở Ngọc Trì, Thạch Bàn, Gia Lâm, Hà Nội. Đền nằm bên cạnh Hồ Tây đã tạo nên sự hài hoà, độc đáo trong kiến trúc cảnh quan và cả văn hoá tâm linh, tín ngưỡng của người dân ở khu vực phía Tây Bắc.

Khi đến tham quan ở đây, du khách sẽ được chiêm ngưỡng tượng Huyền Thiên Trấn Vũ, đây được coi là một công trình nghệ thuật độc đáo, thể hiện kỹ thuật đúc đồng và tay nghề sắc sảo của dân tộc cổ xưa. Ngoài ra, ở khu bái đường còn có một pho tượng bằng đồng đen, đồng thời còn có một quả chuông cao gần 1,5m treo ở gác tam quan. 

Đền Trấn Vũ ở Hà Nội

Ngoài ra, trong đền Trấn Vũ còn có nhiều bia đá, tượng Đại Nguyên soái, tượng thần Đương Niên hành khiển, Văn Xương Đế Quân… Các bức tượng hay kiến trúc khác của đền Trấn Vũ thường được điêu khắc, chạm trỗ tinh tế và hài hòa trên vật liệu gỗ và đồng, kiểu kiến trúc mang bản chất của kiến trúc thời nhà Lê rõ nét.

Đền Trấn Vũ được thành lập vào thời nhà Lý và được trải qua nhiều lần trùng tu qua các thời đại, các giai đoạn lịch sử. Đây cũng là nơi tiêu biểu tổ chức các lễ hội văn hóa và sinh hoạt truyền thống dân gian và tổ chức lễ hội lớn vào ngày 3 tháng 3 âm lịch hàng năm để tưởng nhớ Huyền Thiên Trấn vũ.

Đền Trấn Vũ ở Hà Nội 

Sự kết hợp hoàn mỹ về kiến trúc độc đáo cùng với di tích văn hóa, lịch sử tiêu biểu, bố cục về không gian thông thoáng, mát mẻ nhờ bầu không khí trong lành, thanh tịnh trước Hồ Tây đã tạo nên một Đền Trấn Vũ rất riêng và ý nghĩa với nét đặc trưng của nó. Đền đã để lại ấn tượng sâu sắc với người dân và du khách gần xa thường xuyên đến tham quan và cúng bái.