399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Khám phá
  • Bảo tàng Chiến dịch Hồ Chí Minh

Bảo tàng Chiến dịch Hồ Chí Minh

Bảo tàng Chiến dịch Hồ Chí Minh nằm ở trung tâm thành phố Hồ Chí Minh, ở số 2, đường Lê Duẩn, Phường Bến Nghé, Quận 1.

Bảo tàng Chiến dịch Hồ Chí Minh

Đây là bảo tàng quan trọng với ý nghĩa trưng bày các giá trị hiện vật, tư liệu, hình ảnh tái hiện và liên quan cụ thể đến Chiến dịch Hồ Chí Minh. Bảo tàng được đầu tư xây dựng và hoạt động độc lập riêng về Chiến dịch Hồ Chí Minh, nằm trong hệ thống bảo tàng của quốc gia.

Bảo tàng Chiến dịch Hồ Chí Minh được xây dựng vào năm 1986 theo thiết kế kiến trúc và không gian của Pháp. Nằm gọn trong khuôn viên rộng với 6.000 m2 và ở trung tâm thành phố sầm uất, nhộn nhịp nhất. Bảo tàng Chiến dịch Hồ Chí Minh là nơi thu hút nhiều du khách đến tham quan, tìm hiểu và tái hiện lại trọn vẹn chiến dịch giải phóng Hồ Chí Minh trong các cuộc đấu tranh chống lại kẻ thù, cứu nước.

Bảo tàng Chiến dịch Hồ Chí Minh

Tất cả không gian của bảo tàng được chia làm hai khu vực trưng bày là bên trong bảo tàng và khuôn viên ngoài trời.

- Khu trưng bày, giới thiệu bên trong gồm có 5 khu trưng bày tách biệt, trong đó gồm có:

+ Khu trưng bày, tái hiện lại chiến dịch đường 14 - Phước Long, chiến dịch Tây Nguyên, chiến dịch Huế - Ðà Nẵng;

+ Khu trưng bày chiến dịch Hồ Chí Minh;

+ Khu trưng bày sở chỉ huy chiến dịch;

Bảo tàng Chiến dịch Hồ Chí Minh

+ Khu trưng bày Bộ Tổng tham mưu Quân đội Sài Gòn trong tháng 4 -1975;

+ Cuối cùng là khu trưng bày tranh tượng về đề tài chiến dịch Hồ Chí Minh của các họa sĩ quân đội trong thời kì chiến tranh.

Ngoài ra, trong Bảo tàng Chiến dịch Hồ Chí Minh còn có thêm khu trưng bày trung tâm tái hiện lại toàn bộ hành trình của chiến dịch. Cách sắp xếp các hiện vật, tái hiện rõ ràng và đầy đủ với 108 ảnh, 467 hiện vật, 34 tranh, tượng điển hình, 36 tư liệu nghiên cứu được trưng bày, giới thiệu. Bên cạnh đó, khu trưng bày trung tâm này còn được trang bị các thiết bị điện tử hiện đại cùng nhiều thứ tiếng để du khách có thêm cơ hội nắm bắt và tìm hiểu về chiến dịch.

Bảo tàng Chiến dịch Hồ Chí Minh

Ngoài các giá trị, hiện vật được tái hiện bên trong bảo tàng, bên ngoài khuôn viên Bảo tàng Chiến dịch Hồ Chí Minh cũng sẽ giới thiệu một số các giá trị hiện vật khác như vũ khí, xe tăng, máy bay, các loại súng, đại bác…

Bảo tàng Chiến dịch Hồ Chí Minh là nơi lưu giữ, bảo tồn và trưng bày các giá trị hiện vật lịch sử và giá trị tinh thần của chiến dịch Hồ Chí Minh sâu sắc và ý nghĩa. Đây là điểm thu hút các du khách để tham quan, tìm hiểu rất đông mỗi năm.