399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Khám phá
  • Bảo tàng Chứng tích chiến tranh

Bảo tàng Chứng tích chiến tranh

Bảo tàng Chứng tích chiến tranh được thành lập ban đầu vào tháng 9 năm 1975 với nhiều tên gọi khác nhau. Đến tháng 7 năm 1995, nơi đây mới được chính thức có tên Bảo tàng Chứng tích chiến tranh như hiện nay.

Bảo tàng Chứng tích chiến tranh

Bảo tàng Chứng tích chiến tranh hiện nay đang nằm ở địa chỉ số 28, đường Võ Văn Tần, Phường 6, Quận 3, thành phố Hồ Chí Minh. Nằm trên một khuôn viên cũng rộng rãi và thông thoáng với đầy đủ các khu trưng bày bên trong và bên ngoài khuôn viên bảo tàng.

Nói chung, Bảo tàng Chứng tích chiến tranh chủ yếu trưng bày, giới thiệu các hình ảnh, giá trị di tích hiện vật còn sót lại của nhân dân trong suốt quá trình vừa qua khi trải qua liên tiếp nhiều cuộc đấu tranh gìn giữ và bảo vệ đất nước.

Bảo tàng Chứng tích chiến tranh

Các hình ảnh, tư liệu chủ yếu tái hiện lại các cảnh thảm sát, tàn phá của lính Mỹ, các nhục hình tra tấn, tù đầy, rải chất hóa học màu da cam, dioxin xuống vùng đất Việt Nam. Ngoài ra, còn có rất nhiều hình ảnh ném bom từ trên máy bay rất tàn khốc và ác liệt.

Do đó, Bảo tàng đã tập trung tái hiện bằng hình ảnh và các kí hiệu, chú thích và trình bày, hướng dẫn để du khách dễ dàng hình dung chính xác và rõ ràng hơn.

Ngoài ra, trong Bảo tàng Chứng tích chiến tranh còn có thêm các phòng đặc trưng, trình bày, giới thiệu về các cuộc chiến tranh ở vùng biên giới Tây Nam Việt Nam, cuộc chiến tranh để bảo vệ biên giới phía Bắc, các vấn đề, tư liệu, sách báo vây quanh quần đảo Trường Sa, Khánh Hòa, nói về các âm mưu phá họa, tàn khốc của các thế lực thù địch đối với đất nước.

Bảo tàng Chứng tích chiến tranh

Bên ngoài khuôn viên sân của Bảo tàng Chứng tích chiến tranh, các du khách sẽ được chiêm ngưỡng rất nhiều máy bay, trực thăng giành cho quân đội ngày xưa, các đại bác đủ loại, xe tăng, máy chém…

Bên cạnh đó, du khách sẽ được tham quan khu nhà tù Côn Đảo theo mô hình thiết kế giống nguyên bản với hình ảnh và kích thước, đặc biệt nhất là “Chuồng cọp” và rất nhiều các loại cực hình thâm độc khác để tra tấn dân tộc ta một cách dã man, man rợ…

Bảo tàng Chứng tích chiến tranh

Bên cạnh các di tích, hiện vật, tư liệu và hình ảnh tái hiện lại các chứng tích và dư âm của các cuộc đấu tranh bảo vệ tổ quốc và chống lại các thế lực thù địch. Bảo tàng Chứng tích chiến tranh còn mở rộng và trưng bày, triển lãm thêm các gian hàng để giới thiệu các sản phẩm, đồ lưu niệm mang đậm bản sắc văn hóa, đặc trưng riêng và truyền thống của dân tộc Việt Nam cho bạn bè quốc tế.