399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

Bảo tàng Đặc công Việt Nam

Bảo tàng Đặc công là nơi lưu giữ những giá trị hình ảnh, tự liệu và toàn bộ thông tin về toàn bộ truyền thống, văn hóa, lịch sử của Bộ đội đặc công Việt Nam từ thời kì chiến tranh bảo vệ, cho đến xây dựng hòa bình của đất nước.

Bảo tàng Đặc công Việt Nam

Bảo tàng Đặc công nằm ở Đông Văn, Thanh Trì, Hà Nội và được chính thức thành lập vào năm 1977 trong khuôn viên trưng bày ban đầu là 300 m2. Tuy nhiên, hiện nay Bảo tàng Đặc công đã được hỗ trợ đầu tư, xây dựng tạo một mô hình kiến trúc và nội thất bề thế và rộng rãi hơn với diện tích trưng bày lên tới 1.400 m2.

Hiện nay, Bảo tàng Đặc công đang trưng bày khoảng 6.000 hiện vật và được xếp hạng vào di tích hạng hai trong hệ thống của Bảo tàng quốc gia Việt Nam. Bảo tàng được trình bày, giới thiệu với một số chủ đề quan trọng về Bộ đội Đặc công như:

Bảo tàng Đặc công Việt Nam

- Phòng khánh tiết, mở đầu: đây là phòng dùng để trình bày, giới thiệu khái quát với các hình ảnh, tư liệu về sự quan tâm chu đáo và phần thưởng giá trị mà Đảng, Nhà nước đã giành cho Bộ đội Đặc công và trưng bày một số vấn đề chung về thời gian, niên biểu.

- Phần chủ đề 1: đây là phòng trưng bày nguồn gốc của cách đánh Đặc công. Tổ mỹ thuật, hình ảnh sẽ tái hiện lại 3 trận đánh của tổ tiên đi trước mang đậm kiểu đánh của đặc công là trận đánh trên sông Bạch Đằng vào thế kỉ 13 của Yết Kiêu, trận ở thành Tam Giang thế kỉ 15 của Trần Nguyên Hãn, cách đánh của Quang Trung, Nguyễn Huệ vào thế ki 18.

- Phần chủ đề 2: đây là phần tái hiện, mô phỏng lại Bộ đội Đặc công trước ngày thành lập Binh chủng Đặc công.

Bảo tàng Đặc công Việt Nam

Đây cũng là phần giới thiệu khái quát về lịch sử, truyền thống vẻ vang của quân đội nhân dân Việt Nam, và một số trận đánh nổi bật đánh Mỹ và Pháp của Bộ đội Đặc Công Việt Nam.

- Phần chủ đề 3: đây là phần nói về sự kiện hình thành Binh chủng Đặc công. Với chủ đề này, Bảo tàng Đặc công sẽ giới thiệu, trưng bày một số các ảnh, tư liệu, di vật để công bố sự hình thành của Bộ đội Đặc công.

Bảo tàng Đặc công Việt Nam

- Phần chủ đề 4: sẽ tái hiện sự phát triển, trưởng thành của Bộ đội Đặc công trong giai đoạn 1967 - 1968 và tham gia vào chiến dịch Mậu Thân 1968.

Ngoài ra, bảo tàng còn trưng bày một số các chủ đề cũng tiêu biểu và đầy đủ sách, tư liệu, hình ảnh của các chủ đề như:

- Đặc công làm các nhiệm vụ Quốc tế ở hai nước Lào và Campuchia.

- Bộ đội Đặc công trong chiến dịch năm 1975 khi tham gia các chiến dịch tiêu biểu ở Tây Nguyên, các tỉnh miền Trung và bảo vệ quần đảo Trường Sa, bảo vệ biên giới Tây Nam cuả quốc gia.

- Trưng bày các hoạt động từ năm 1976 đến nay với công tác huấn luyện và đào tạo đặc công, nghiên cứu và cải tiến các thiết bị chính trị, quốc phòng để cung cấp cho chiến đấu và luyện tập.

Ngoài ra, Bảo tàng Đặc công còn vận động và tham gia các hoạt động văn hóa, thể thao của Binh chủng.