399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Khám phá
  • Bảo tàng Mỹ thuật Cung đình Huế

Bảo tàng Mỹ thuật Cung đình Huế

Bảo tàng Mỹ thuật Cung đình Huế nằm ở số 3, đường Lê Trực, thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế. Đây là điểm đến thú vị và hấp dẫn của nhiều du khách nhờ sự hấp dẫn cùng với nhiều bảo tàng cổ vật quý giá.

Bảo tàng Mỹ thuật Cung đình Huế

Không gian kiến trúc của Bảo tàng Mỹ thuật Cung đình Huế rất đặc sắc và ý nghĩa, được xây dựng chủ yếu bằng gỗ. Trong đó, có đến 128 cây cột của bảo tàng được sử dụng bằng cây gỗ rất quý. Ngoài ra, trên các cột gỗ quý còn chạm khắc các hình ảnh về long, ly, quy, phụng và có cả 1000 bài thơ.

Hiện nay, Bảo tàng Mỹ thuật Cung đình Huế đang trưng bày 300 tác phẩm hiện vật bằng nhiều chất liệu như vàng, sành, sứ, pháp lam của Huế, ngự y, trang phục nhà Nguyễn… đến với Bảo tàng Mỹ thuật Cung đình Huế, du khách giống như đang phiêu du trong một cung đình Huế ngày xưa.

Bảo tàng Mỹ thuật Cung đình Huế

Ngoài ra, nói về hiện vật chung, Bảo tàng Mỹ thuật Cung đình Huế đang trưng bày và bảo tồn hơn 700 hiện vật gồm các hiện vật mỹ thuật như gốm, gốm tráng men, gốm mộc được làm bởi các nghệ nhân thời nhà Lý và Nguyễn. Bên cạnh đó, cũng có rất nhiều các loại gốm sứ, bộ sưu tập các triều đại của Nhật, Pháp, Trung Quốc..

Bên cạnh đó, Bảo tàng Mỹ thuật Cung đình Huế còn lưu giữ hàng nghìn các hiện vật, lịch sử mỹ thuật khác như gốm, sứ men lam, các đồ kiểu được đúc dưới thời nhà Nguyễn và nhiều nước khác trên thế giới. Có rất nhiều công trình, tác phẩm đẹp mắt, điêu khắc, sáng tạo rất nghệ thuật, tỉ mỉ và vô cùng điêu luyện.

Trong kho lưu giữ còn có rất nhiều các tác phẩm độc, lạ, có một không hai… rất đặc sắc và thú vị cũng được du khách quan tâm.

Bảo tàng Mỹ thuật Cung đình Huế còn có thêm khu trưng bày mỹ thuật khác như:

- Khu đồ dệt, đây là truyền thống rất gần gũi, đơn giản và thiết thực nhất trong các thời đại cũng như truyền thống của dân tộc ta.

- Khu trò chơi vương giả: đây là khu trưng bày và giới thiệu các trò chơi từ dân giã trong dân gian đến các trò chơi tiêu khiển của các vua chúa ngày xưa. Khu này vô cùng đa dạng và phong phú.

Bảo tàng Mỹ thuật Cung đình Huế

- Trang phục vua chúa ở triều Nguyễn: Đây là những trang phục đủ loại và có tên cũng đa dạng và phong phú.

- Cổ vật trong di tích triều nguyễn: Bảo tàng Mỹ thuật Cung đình Huế cũng là nơi tập trung nhiều công trình mỹ thuật của triều Nguyễn qua các di tích như: lăng thiệu Trị, lăng Tự Đức, Khải Định…

Bảo tàng Mỹ thuật Cung đình Huế

Ngoài ra, còn rất nhiều bộ sưu tập gốm sứ, và nhiều bộ sưu tập tiền cổ cũng được trưng bày và giới thiệu tại Bảo tàng Mỹ thuật Cung đình Huế.

Đặc biệt, hiện nay Bảo tàng Mỹ thuật Cung đình Huế còn có thêm kho lưu giữ các hiện vật được triều đình sản xuất, còn có kho lưu khoảng 80 hiện vật có giá trị quý hiếm và ý nghĩa về Chàm.

Bảo tàng Mỹ thuật Cung đình Huế là nơi thu hút rất nhiều du khách trong và ngoài nước đến tham quan, chiêm ngưỡng các công trình kiến trúc, hiện vật mỹ thuật có giá trị, độc đáo và vô cùng đặc sắc của quốc gia.