399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Khám phá
  • Bảo tàng Nghệ thuật điêu khắc Chăm Đà Nẵng

Bảo tàng Nghệ thuật điêu khắc Chăm Đà Nẵng

Bảo tàng Nghệ thuật điêu khắc Chăm Đà Nẵng là bảo tàng giới thiệu, trưng bày rất nhiều hiện vật Chăm và có quy mô rất lớn. Bảo tàng hiện đang nằm ở địa chỉ số 2 đường 2 tháng 9, Bình Hiên, Hải Châu, Đà Nẵng.

Bảo tàng Nghệ thuật điêu khắc Chăm Đà Nẵng

Bảo tàng Nghệ thuật điêu khắc Chăm Đà Nẵng là công trình kiến trúc, nghệ thuật được xây dựng của người Pháp. Đây là nơi sưu tập, nghiên cứu và trưng bày các giá trị hiện vật, lịch sử của điêu khắc nghệ thuật Chăm tại các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên.

Hiện nay, sau nhiều lần trùng tu, sang sửa, thay đổi và mở rộng, Bảo tàng Nghệ thuật điêu khắc Chăm Đà Nẵng đang sở hữu tổng diện tích là 6.673 m2. Trong đó, có khoảng 2.000 m2 diện tích đang trưng bày và có thêm khu kho với diện tích 500 m2.

Bảo tàng Nghệ thuật điêu khắc Chăm Đà Nẵng

Tại bảo tàng, hiện có khoảng 500 món hiện vật được bố trí trưng bày trong hầu hết các gian phòng của bảo tàng. Các hiện vật được trưng bày có hệ thống theo cách xác định của vị trí địa lý các tỉnh từ Mỹ Sơn, Trà Kiệu, Tháp Mẫm, Quảng Trị, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Kon Tum…

Với các hiện vật phổ biến và tiêu biểu bao gồm: hiện vật có chất liệu đá sa thạch, đất nung, đồng…

Bảo tàng Nghệ thuật điêu khắc Chăm Đà Nẵng

Trong số các hiện vật thì đá là vật liệu có được số lượng tiêu biểu và nhiều nhất ở Bảo tàng Nghệ thuật điêu khắc Chăm Đà Nẵng như: đài thờ, trang trí tháp Chăm, tượng thần, bảo vật của nguời Chăm. Ngoài ra các hiện vật được trưng bày đa dạng, thể hiện thêm qua các hoa văn trang trí trên y phục, nhà cửa, trang sức… rất đặc trưng và có phong cách nghệ thuật điêu khắc độc đáo, đa dạng.

Bên cạnh các hiện vật có giá trị, bảo tàng còn nghiên cứu, sưu tầm và trưng bày các bộ sưu tập trên giấy, video, hình, tranh ảnh, tư liệu… Ngoài cách trưng bày phụ thuộc vào địa lý mà còn được trình bày và sắp xếp khoa học theo niên biểu của thời gian tại các phòng và hành lang trưng bày.

Bên cạnh các đặc điểm, hiện vật được trưng bày bên trong, Bảo tàng Nghệ thuật điêu khắc Chăm Đà Nẵng còn là một công trình kiến trúc với hình dáng theo kiến trúc của Pháp rất hài hòa và sinh động. Kết hợp với không gian và thiên nhiên xung quanh nhẹ nhàng, thoáng đãng.

Bảo tàng Nghệ thuật điêu khắc Chăm Đà Nẵng

Sau nhiều năm hoạt động và nỗ lực không ngừng, bảo tàng là điểm đến tham quan thú vị của nhiều du khách trong và ngoài nước.

Bên cạnh đó, bảo tàng đang cố gắng nghiên cứu, tìm hiểu, sưu tập thêm nhiều hiện vật điêu khắc Chăm có giá trị và đang bị lưu lạc khắp nơi để trưng bày, giới thiệu đến du khách và lưu giữ, bảo tồn các giá trị hiện vật ý nghĩa của nhân loại.