399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

Bảo tàng Pháo binh Việt Nam

Bảo tàng Pháo binh được thành lập năm 1981 của Bộ Tổng Tham mưu Quân đội nhân dân Việt Nam. Đây là bảo tàng chuyên về sưu tập, giới thiệu và trưng bày các hiện vật thuộc về pháo trong các cuộc chiến tranh lịch sử.

Bảo tàng Pháo binh Việt Nam

Bảo tàng Pháo binh nằm ở địa chỉ số 463 Đội Cấn, Hà Nội.

Với nhiệm vụ, chức năng về nghiên cứu, sưu tầm và thống kê, tuyên truyền, trưng bày các quá trình lịch sử quân sự chuyên ngành, các hiện vật nhằm nhanh chóng phản ánh quá trình xây dựng, chiến đấu, trưởng thành của Bộ đội Pháo binh Việt Nam với truyền thống yêu nước, quyết chiến, có chiến lược, đoàn kết….

Hiện nay, bảo tàng có khoảng 3.450 m2 diện tích trưng bày và khuôn viên. Được trưng bày, giới thiệu khoảng 1.216 hiện vật có giá trị đang trưng bày trong số 1 vạn hiện vật đang lưu giữ.

 Không gian giới thiệu, trưng bày tập trung của pháo binh chủ yếu được chia làm 2 phần chính là:

Bảo tàng Pháo binh Việt Nam

- Phần ngoại thất trưng bày các vũ khí, khí tài có thể khối lớn, đẹp như pháo mang vác và pháo cơ giới và nhiều bộ sưu tập đa dạng.

- Phần nội thất với không gian được bố trí ở 3 tầng trưng bày đa dạng và mới mẻ với:

+ Tầng 1 gồm phòng hội trường lớn để tổ chức chương trình, triển lãm, phòng làm việc, phòng khách, kho bảo quản, phòng triển lãm chuyên đề….

+ Tầng 2 gồm có 11 phòng trưng bày: như trung tâm khánh tiết dùng để giới thiệu chung, khái quát và các phòng khác thực hiện chức năng trưng bày, giới thiệu hình ảnh, hiện vật. Bên cạnh đó, phòng dựng một số hình ảnh pháo binh trong lịch sử, sưu tập ống liều phóng, đạn, pháo các loại, khí tài trinh sát pháo binh, sự ra đời của các lực lượng pháo binh…

Bảo tàng Pháo binh Việt Nam

+ Tầng 3 của Bảo tàng Pháo binh sẽ gồm 10 phòng trưng bày về các chủ đề tiêu biểu như pháo binh chi viện cho chiến trường miền Nam, cuộc tiến công và nổi dậy mùa Xuân năm 1975, tái hiện bản đồ điện tử Chiến dịch Hồ Chí Minh, pháo binh với nhiệm vụ quốc tế ý nghĩa, khu tưởng niệm anh hùng liệt sĩ và rất nhiều các chủ đề khác cũng được xây dựng và trưng bày.

Bên cạnh đó, bảo tàng Pháo binh còn trưng bày thêm một số bộ sưu tập hiện vật có giá trị khác như:

- Ống phóng đạn các loại pháo;

- Sưu tập pháo mang vác, pháo xe kéo;

- Các loại đạn pháo

- Sưu tập thước tính toán phần tử bắn Pháo sản xuất

- Trưng bày bộ sưu tập cờ thưởng

;

Bảo tàng Pháo binh Việt Nam

- Khí tài trinh sát Pháo binh điển hình như ống nhòm, pháo đội kính, kinh vĩ, phương hướng bàn, địa bàn…

- Sưu tập chân dung các tướng lĩnh, anh hùng của Quân đội nhân dân Việt Nam trưởng thành từ Binh chủng Pháo binh.

Ngoài ra, Bảo tàng Pháo binh Việt Nam còn trưng bày rất nhiều các hiện vật có giá trị và tiêu biểu của Binh đoàn Pháo binh. Các phòng còn trưng bày nhiều chủ đề về các cuộc chiến tranh vang dội và tiêu biểu qua các thời kì chiến tranh.

Không chỉ hiện vật, cuộc chiến mà cả tâm tư, tình cảm, tinh thần cũng để lại những giá trị lịch sử, hiện vật sâu sắc và có ý nghĩa.

Nhiều chủ đề không chỉ mang tính hiện vật mà còn mang dấu tích với giá trị lịch sử và tinh thần ý nghĩa, đây là những hiện vật vô giá.

Chính vì vậy, bảo tàng Pháo binh là nơi đến khám phá của rất nhiều du khách không chỉ trong nước mà du khách nước ngoài cũng rất nhiều và tăng nhanh.

Để ngày càng trưởng thành và phát triển, bảo tàng Pháo binh đã và đang cố gắng nỗ lực từng ngày để thực hiện nhiệm vụ, chức năng nghiên cứu, sưu tầm và trưng bày, tuyên truyền ý nghĩa và quan trọng này.