399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Khám phá
  • Bảo tàng Phòng không - Không quân Việt Nam

Bảo tàng Phòng không - Không quân Việt Nam

Bảo tàng Phòng không - Không quân là một trong những bảo tàng quan trọng và là điểm đến của rất nhiều du khách trong nước và ngoài nước. Bảo tàng đang nằm ở địa chỉ 171 Trường Chinh, Hà Nội, Việt Nam.

Bảo tàng Phòng không - Không quân Việt Nam

Bảo tàng Phòng không - Không quân được xây dựng mới và khánh thành vào năm 2007. Đây là ngôi bảo tàng thuộc sự quản lý của Cục Chính trị, Quân chủng Phòng không – Không quân Việt Nam.

Bảo tàng này là nơi lưu giữ, trưng bày giá trị của nhiều hiện vật, hình ảnh, tư liệu của quá trình ra đời, hình thành, chiến đấu, chiến thắng và trưởng thành, phát triển của Bộ đội Phòng không – Không quân Việt Nam.

Bộ đội Phòng không – Không quân Việt Nam là đơn vị có nhiều thành tích và nổ lực trong quá trình đấu tranh bảo vệ và xây dựng đất nước như: Bắn rơi 2.687 máy bay các loại, trong đó có 64 máy bay chiến lược B-52. Có 108 đơn vị, 71 cá nhân được tuyên dương danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng Lao động.

Bảo tàng Phòng không - Không quân Việt Nam

Bộ đội Phòng không – Không quân được Đảng, Nhà nước trao tặng 02 Huân chương Sao vàng, 04 Huân chương Hồ Chí Minh, 02 Huân chương Độc lập hạng Nhất và rất nhiều các giải thưởng cao quý khác.

Với quá trình xây dựng và phát triển lâu dài như vậy, hiện nay Bảo tàng Phòng không - Không quân Việt Nam cũng đã lưu giữ và trưng bày lại một số hiện vật có giá trị và quan trọng.

Hiện, bảo tàng đang trưng bày một số lượng các giá trị, chủ đề ngay không gian kiến trúc bên trong và khuôn viên bên ngoài bảo tàng. Không gian bên trong được trưng bày với hơn 3.000 hiện vật, 62.000 hình ảnh, tư liệu và các mô hình tái hiện lại toàn bộ quá trình từ lúc xây dựng đến chiến đấu và phát triển được trình bày theo hệ thống 6 chủ đề lớn bao gồm:

Bảo tàng Phòng không - Không quân Việt Nam

- Chủ đề 1: Trưng bày về các cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp từ năm 1946 đến 1954 của Bộ đội Phòng không – Không quân Việt Nam.

- Chủ đề 2: Trình bày về quá trình hình thành và phát triển các lực lượng Phòng không – Không quân trong việc chuẩn bị cho cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước từ năm 1954 – 1964.

- Chủ đề 3: Bộ đội Phòng không – Không quân đã cùng với quân và dân miền Bắc đánh thắng hai cuộc chiến tranh phá hoại của Đế quốc Mỹ ở miền Bắc, tiêu biểu nhất là phá tan kế hoạc tập kích của B-52 vào Hà Nội và Hải Phòng từ năm 1965 đến năm 1973.

Bảo tàng Phòng không - Không quân Việt Nam

- Chủ đề 4: Trưng bày, giới thiệu về Bộ đội Phòng không – Không quân tham gia chiến đấu trong đội hình quân binh chủng hợp thành. Một số chiến dịch Đường 9 Khe Sanh, Đường 9 Nam Lào, Chiến dịch Quảng Trị, Chiến địch Hồ Chí Minh lịch sử năm 1975;

- Chủ đề 5: Bộ đội Phòng không- Không quân đã chiến đấu bảo vệ biên giới Tổ quốc; Xây dựng và sẵn sàng chiến đấu, quản lý vùng biển, vùng trời của Tổ quốc, cùng cả nước thực hiện nhiệm vụ giành chiến thắng trọn vẹn lãnh thổ.

- Chủ đề 6: Đây là khu tổng kết, trưng bày các chuyên đề về đoàn kết quốc tế, giao lưu, hội nhập và phát triển.

Bảo tàng Phòng không - Không quân Việt Nam

Ngoài ra, bảo tàng Phòng không – Không quân còn trưng bày rất nhiều bộ sưu tập giá trị và ý nghĩa với nhiều máy bay, pháo súng. Bên cạnh đó, ngoài khuôn viên bảo tàng còn trưng bày đến 73 hiện vật khối lớn về vũ khí độc đáo của Bộ đội Phòng không – Không quân như: Pháo cao xạ, ra đa, tên lửa, các máy bay, trực thăng săn ngầm, vận tải…

Bảo tàng Phòng không – Không quân là nơi trưng bày, lưu giữ các giá trị hiện vật, lịch sử có ý nghĩa và quan trọng hiện nay. Nó đã phần nào nói lên vai trò, chức năng quan trọng của Bộ đội Phòng không – Không quân Việt Nam trong vai trò xây dựng và bảo vệ đất nước. Đây là đơn vị không thể thiếu trong hệ thống đơn vị Quốc gia Việt Nam.

Hàng năm, có rất nhiều du khách trong và ngoài nước đến đây tham quan và tìm hiểu thường xuyên.