399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Khám phá
  • Bảo tàng Thành phố Hồ Chí Minh

Bảo tàng Thành phố Hồ Chí Minh

Bảo tàng Thành phố Hồ Chí Minh nằm ở số 65 Lý Tự Trọng, Thành phố Hồ Chí Minh, đây là điểm đến tham quan ấn tượng và hấp dẫn rất nhiều du khách trong và ngoài nước.

Bảo tàng Thành phố Hồ Chí Minh

Bảo tàng Thành phố Hồ Chí Minh là ngôi bảo tàng tổng thể, thuộc vào hạng lớn và lầu đời nhất ở Thành phố Hồ Chí Minh hiện nay. Được bắt đầu xây dựng vào năm 1885 trong thời Pháp thuộc.

Bảo tàng đã trải qua rất nhiều chức năng khác nhau qua các thời như Pháp thuôc, Thời Đệ nhị Thế chiến, Nam Kỳ Quốc, sau đó Quốc gia Việt Nam vào năm 1948. Cuối cùng đến sau năm 1975 là năm 1978, ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã quyết định lấy ngôi dinh thư này làm  Bảo tàng Thành phố Hồ Chí Minh cho đến hiện nay.

Bảo tàng Thành phố Hồ Chí Minh

Bảo tàng Thành phố Hồ Chí Minh nằm trong khuôn viên khoảng 2 ha. Đây được coi là công trình kiến trúc rộng rãi và thiết kế hài hòa giữa kiến trúc Á – Âu, cổ điển và hiện đại rất đặc sắc.

Hình dáng kiến trúc nền nã với nhiều điêu khắc và họa tiết trang trí đắp nổi trên mái, cột, tường của bảo tàng tạo được sức hút hấp dẫn cho nhiều du khách. Chính vì vậy, đây không chỉ là địa điểm tham quan về toàn bộ các hiện vật lịch sử mà còn là nơi tham quan kiến trúc, chụp ảnh cưới…

Bảo tàng Thành phố Hồ Chí Minh

Hiện nay, Bảo tàng Thành phố Hồ Chí Minh hoạt động với nhiệm vụ chủ yếu chính là sưu tầm, nghiên cứu và lưu giữ, bảo tồn kết hợp với trưng bày, giới thiệu các hiện vật, dấu tích từ tranh ảnh, đồ dùng đến tư liệu, sách báo và tái hiện khung cảnh của toàn bộ một quá trình của dân tộc.

Các trưng bày không chỉ thể hiện về lịch sử đấu tranh giành chủ quyền dân tộc mà còn lưu giữ, trưng bày về đời sống, văn hóa, nghề nghiệp, nghệ thuật cổ truyền, sinh hoạt, tập tục của dân tộc ta từ ngàn xưa cho đến hiện tại ngày nay.

Các không gian trưng bày đó sẽ bao gồm 9 phần chính như:

1. Phòng Thiên nhiên và Khảo cổ

Đây là phòng tổng quát để giới thiệu chung về vị trí địa lý, địa chất, khoáng sản, địa hình, khí hậu, động, thực vật, hệ thống sông ngòi, đời sống của cư dân cổ xưa qua các công cụ như rìu đá, cuốc đá, trang sức…

Bảo tàng Thành phố Hồ Chí Minh

2. Phòng Địa lý và Hành chính

Đây là phòng sưu tập bản đồ, hình ảnh, hiện vật phòng trưng bày khái quát quá trình hình thành, xây dựng và phát triển củaThành phố Hồ Chí Minh về mọi mặt qua các giai đoạn.

3. Phòng Thương cảng, Thương mại và Dịch vụ

Đây là phòng trưng bày với hơn 527 hiện vật, 36 ảnh và 10 bản đồ, phòng trưng bày tổng thể về vai trò của vị trí trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh trong động lực phát triển kinh tế.. bên cạnh đó cũng giới thiệu nhiều công trình sân bay, ga tàu..

4. Phòng Công nghiệp và Tiểu thủ Công nghiệp

Đây là phòng trưng bày, giới thiệu các nghề truyền thống, thủ công và các nét riêng của nghề tại Thành phố Hồ Chí Minh qua các thời kỳ, với khoảng 300 hiện vật về gốm, dệt, đúc đồng và điêu khắc…

Bảo tàng Thành phố Hồ Chí Minh

5. Phòng Văn hóa Sài Gòn - Thành phố Hồ Chí Minh

Bảo tàng Thành phố Hồ Chí Minh cũng sẽ giới thiệu phong tục, tín ngưỡng, nghệ thuật và giáo dục của Thành phố Hồ Chí Minh. Tái hiện, mô tả lại đám cưới và trang phục truyền thống của 4 nhóm dân tộc tiêu biểu. Ngoài ra còn có các trang phục cải lương cũng được trưng bày.

6. Phòng trưng bày các cuộc đấu tranh cách mạng 1930 – 1954

Các phong trào đấu tranh chính trị khi có Đảng Cộng Sản Việt Nam và nhiều tấm gương anh dũng đã hy sinh.

7. Phòng Đấu tranh cách mạng 1954 – 1975:

Trưng bày, giới thiệu về Hội nghị Genève, về việc chấm dứt chiến tranh ở Đông Dươg năm 1954, Phong trào Đồng khởi năm 1960…

8. Phòng Kỷ vật kháng chiến

Đây là phòng trưng bày những hiện vật, di vật đã gắn bó và hỗ trợ với cuộc sống và chiến đấu của các cán bộ, chiến sĩ và liệt sĩ cùng nhiều máy quay, chụp ảnh của các phóng viên chiến trường..

9. Phòng Tiền Việt Nam

Phòng này đã trưng bày và giới thiệu 1.086 hiện vật bao gồm sưu tập tiền kim loại, tiền giấy qua các thời kỳ. Đặt biệt còn có cả công đoạn đúc tiền thời phong kiến.

Ngoài 9 khu phòng trưng bày chính, Bảo tàng Thành phố Hồ Chí Minh còn trưng bày nhiều hiện vật, di tích khác. Trong đó, khuôn viên sân khu bảo tàng đã trưng bày nhiều máy bay lớn, nhỏ, vũ khí, xe tăng của chiến tranh để lại.

Bảo tàng Thành phố Hồ Chí Minh là bảo tàng tổng hợp tất cả các yếu tố và giai đoạn đầy đủ và ý nghĩa.