399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Khám phá
  • Bảo tàng văn hóa dân tộc Khmer

Bảo tàng văn hóa dân tộc Khmer

Bảo tàng văn hóa dân tộc Khmer được đưa vào sử dụng năm 1997 trên diện tích khoảng 1.700 m2, nằm ở thành phố Trà Vinh, tỉnh Trà Vinh.

Bảo tàng văn hóa dân tộc Khmer

Bảo tàng văn hóa dân tộc Khmer nằm trong quần thể của khu di tích Ao Bà Om và chùa Âng. Đây là công trình kiến trúc được thiết kế theo không gian kiến trúc kết hợp truyền thống với kiểu kiến trúc hiện đại.

Bảo tàng chỉ có một tầng và một trệt, nhưng không gian kiến trúc vô cùng rộng rãi, thoáng mát và rất hài hòa. Không gian tầng trệt dùng làm văn phòng làm việc của các cán bộ, nhân viên của Bảo tàng. Tầng trên được thiết kế với 3 phòng để trưng bày khoảng 1.000 hiện vật chung về các hoạt động của dân tộc Khmer.

Bảo tàng văn hóa dân tộc Khmer 

Đây là số hiện vật, tư liệu phản ánh và tái hiện lại đời sống văn hóa, tinh thần, đời sống vật chất, tín ngưỡng đa dạng của dân tộc Khmer ở Nam Bộ rất đa dạng và phong phú với:

- Phòng 1:  Sẽ trưng bày các hiện vật về mô hình các ngôi chùa của người Khmer

- Phòng thứ hai sẽ giới thiệu, trưng bày các nông cụ và các công cụ để làm nghề nông sản, các loại trang phục truyền thống và chữ viết của dân tộc Khmer ở Nam Bộ.

Đặc biệt, tiêu biểu là những văn tự cổ chứ kinh Phật, lời dạy về đạo đức, lối sống và truyền thống dân gian của dân tộc Khmer.

Bảo tàng văn hóa dân tộc Khmer 

- Phòng thứ ba dùng làm phòng trưng bày các nhạc cụ truyền thống, các trang phục, đạo cụ, mặt nạ...

Các hình ảnh tái hiện, mô phỏng lại các loại hình nghệ thuật sân khấu là sân khấu kịch múa giống như nghệ thuật cung đình và sân khấu kịch hát ra đời trong dân gian từ đầu thế kỷ 20 và ngày càng được phát triển.

Bảo tàng văn hóa dân tộc Khmer 

Ngoài ra, Bảo tàng văn hóa dân tộc Khmer còn trưng bày các dàn nhạc ngũ âm được chế tác bằng các chất liệu khác nhau gồm đồng, sắt, gỗ, da và hơi. Đây là một hiện vật vô cùng thú vị và độc đáo.

Bảo tàng văn hóa dân tộc Khmer là một trong bảo tàng trưng bày, sưu tầm và bảo tồn các giá trị hiện vật, di tích lịch sử và văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc Khmer Nam Bộ đặc sắc và ý nghĩa.