399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Khám phá
  • Chùa Bà Bình Dương có gì thú vị

Chùa Bà Bình Dương có gì thú vị

Chùa Bà Bình Dương gọi đầy đủ hơn là chùa Bà Thiên Hậu ở Bình Dương hay miếu Bà Thiên Hậu, hiện ngôi chùa đang nằm ở số 4 đường Nguyễn Du, thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương. Đây là ngôi chùa lớn, được tạo lập nhằm mục đích thờ vị nữ thần là Thiên Hậu Thánh Mẫu.

Chùa Bà Bình Dương có gì thú vị

Chùa Bà Bình Dương ở thành phố Thủ Dầu Một được cho là nơi thờ cúng, tín ngưỡng của tập hợp đồng bào người Việt gốc Hoa trên khu vực này. Chùa Bà có lễ hội lớn nhất được long trọng kỉ niệm vào ngày 14 đến ngày rằm tháng Giêng âm lịch hàng năm.

Lễ hội diễn ra đông đảo với hàng ngàn người về đây tham gia vào cuộc diễu hành rước kiệu Bà theo lối cổ truyền. Lễ rước đi xung quanh thành phố Thủ Dầu Một với đội múa lân, làm lễ cúng bái, cầu phúc, cầu an lộc cho năm mới.

Chùa Bà Bình Dương có gì thú vị

Lễ cúng vía được tiến hành vào lúc nửa đêm ngày 14 đến 15, chùa được trang trí lộng lẫy, cờ và đèn phủ từ cổng tam quan cho đến bên trong điện thờ. Có 12 chiếc lồng đèn lớn được trưng bày ở chùa để tượng trưng cho 12 tháng trong năm rất hoành tráng và đẹp mắt.

Chùa Bà Bình Dương được xem là nơi diễn ra rất ít lễ hội, nhưng lễ hội Chùa Bà là lễ hội lớn tầm cỡ, mang nét đặc trưng văn hóa độc đáo và rất riêng. Do đó, mỗi năm làm lễ, chùa thu hút hàng ngàn các Phật tử, du khách và người dân gần xa đến hành hương, dự lễ. 

Chùa Bà Bình Dương có gì thú vị

Bên cạnh đó, nếu du khách đến với chùa Bà Bình Dương sẽ khám phá được một kiến trúc văn hóa đặc sắc và vô cùng ấn tượng. Chùa gồm ba dãy nhà, chính điện nằm ngay chính giữa. Trên mái của chính điện nổi bật với ngói âm dương cùng đường chỉ đắp nổi, trang trí với hình lưỡng long tranh châu, cá chép hóa rồng vô cùng tinh xảo và cao quý. Hai bên đường viền, tượng quan văn, quan võ theo lối nghệ thuật kiến trúc đặc sắc của người Hoa.

Tiếp đến, du khách sẽ tham quan hai dãy nhà còn lại là Đông lang và Tây lang của ngôi chùa. Đây chính là nơi dùng để làm việc, hội họp, nhà kho..

Chùa Bà Bình Dương có gì thú vị

Ngoài ra, trong chính điện của chùa Bà Bình Dương còn có cặp đối ngợi ca công lao và đức hạnh cứu nhân độ thế của Bà. Trong chánh điện, chùa Thờ Thiên Hậu Thánh Mẫu là chánh thần và ngoài ra hai bên sẽ thờ Ngũ Hành Nương Nương, đây là năm vị nữ thần đại diện cho ngũ hành: kim, mộc, thủy, hỏa, thổ, bên phải thờ Ông Bổn Đầu Công.

Như vậy, chùa Bà Bình Dương là ngôi chùa có nét văn hóa và lễ hội đặc trưng rất riêng và đôc đáo. Chùa tượng trưng cho tín ngưỡng của một cộng đồng người Việt gốc Hoa đặc sắc và ý nghĩa.