399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

Chùa Bà Thiên Hậu ở TPHCM

Khu vực phía Nam có hai ngôi chùa Bà Thiên Hậu nổi tiếng ở Bình Dương và Chợ Lớn. Bài viết trước, chúng tôi đã giới thiệu về chùa Bà ở Bình Dương. Bài viết này chúng tôi sẽ giới thiệu về chùa Bà Thiên Hậu ở Chợ Lớn, TPHCM

Chùa Bà Thiên Hậu ở TPHCM

Chùa Bà Thiên Hậu với người Việt còn hay gọi là chùa Bà Chợ Lớn. Đây là một trong số ngôi chùa cổ nhất của người Trung Hoa đã gây dựng được. Chùa hiện ở địa chỉ số 710 đường Nguyễn Trãi, quận 5, Thành phố Hồ Chí Minh.

Khi du khách đến đây sẽ khám phá được kiến trúc đặc sắc của chùa Bà Thiên Hậu. Ngôi chùa xây theo hình ấn, đây chính là kiểu nghệ thuật kiến trúc đặc sắc của người Hoa.

Chùa Bà Thiên Hậu ở TPHCM

Du khách sẽ nhìn thấy có 4 ngôi nhà kết hợp với nhau tạo thành mặt bằng giống hình chữ quốc. Ngoài ra còn có thêm ba dãy nhà ở giữa, ba dãy hình thành các tòa như tiền điện, trung điện và hậu điện. Khoảng cách giữa ba ngôi này có được vách ngăn nhỏ giúp cho hậu viên và các khu còn lại trong khuôn viên trở nên thông thoáng và gần gũi hơn.

Bên cạnh đó, nghệ thuật trang trí của chùa Bà Thiên Hậu là các hình ảnh về chim thú, hoa lá, các câu đối… và nhiều hình đắp nổi, các hình ảnh này sinh động và màu sắc rực rỡ như đỏ vàng, nó tạo nên sự uy nghiêm, trang trọng. 

Chùa Bà Thiên Hậu ở TPHCM

Ngoài ra chùa còn bổ sung thêm kiến trúc đặc sắc như tượng tròn, phù điêu với chất liệu gốm để trang trí trên nóc chùa, mái hiên, các vách tường, bàn thờ..

Khu chính điện của chùa có 2 đại đồng Càn Long, tượng Bát Tiên, trung điện có lư phát lam lớn Quang Tư, hai bên bộ lư có sơn son thếp vàng, chất liệu gỗ tốt.

Chùa Bà Thiên Hậu ở TPHCM

Ngoài ra, chùa còn có khoảng 400 đồ cổ, điển hình là có 7 pho tượng thần, 6 tượng đá, 9 bia đá, 2 chuông nhỏ, 4 lư hương đồng, 1 lư hương đá, 10 bức hoành phi, 23 câu đối và 41 tranh nổi. Tất cả các di tích và cổ vật này đều được thiết kế, chạm khắc rất công phu, tỉ mỉ với những đường nét tinh tế và điêu luyện.

Chùa Bà Thiên Hậu thường niên có tổ chức các lễ hội truyền thống, các lễ hội Vu Lan, Phật Đản, Nguyên tiêu hay các ngày rằm, mùng một… các ngày này có rất nhiều du khách trong và ngoài nước đến tham dự và và tham quan, du lịch rất đông đúc.