399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

Chùa Bái Đính Ninh Bình có gì

Chùa Bái Đính Ninh Bình được biết đến là nơi có rất nhiều kỷ lục lớn với nhiều tượng, đây là ngôi chùa có nhiều kỷ lục nhất Việt Nam hiện nay. Vậy, các bạn đã biết gì nhiều về ngôi chùa này chưa, hãy cùng bài viết khám phá thêm những điểm đặc sắc ở ngôi chùa này nhé.

Chùa Bái Đính Ninh Bình có gì

Chùa Bái Đính Ninh Bình bao gồm một khu chùa cổ và một khu chùa mới xây dựng gần đây. Chùa Bái Đính nằm trên sườn núi cao nghi ngút, giữa cánh rừng xanh, thung lũng mênh mông với hồ nước, núi đá chênh vênh và thơ mộng.

Chùa Bái Đính Ninh Bình có gì

- Kiến trúc chùa mới xây dựng vô cùng hoành tráng, bề thế nhưng lại có đậm bản sắc truyền thống phù hợp với tâm lý khám phá, tò mò của người Việt Nam thời nay chứ không hề sang trọng và hiện đại.

- Chùa Bái Đính Ninh Bình cổ nằm cách khu chùa mới khoảng 800 m. Chùa nằm gần trên đỉnh của một ngọn núi khá yên tĩnh với nhiều gian nhà, và thờ các bàn thờ Phật đa dạng. 

- Năm 1997 chùa Bái Đính Ninh Bình được công nhận là di tích lịch sử - văn hóa tiêu biểu cách mạng cấp quốc gia. Tuy chùa được hình thành vào thời nhà Đinh nhưng vẫn mang theo nhiều dấu ấn kiến trúc cổ và các di tích của thời nhà Lý rất đặc sắc.

Chùa Bái Đính Ninh Bình có gì

Chùa Bái Đính đa dạng với nhiều di tích có giá trị như Giếng Ngọc, đền thờ Thánh Nguyễn, hang sáng động tối…

- Về vật liệu kiến trúc của hai khu chùa, các hệ thống kiến trúc cột, kèo ở cổng Tam Quan, các khu hành lang La Hán và điện Quan Âm được thiết kế bằng gỗ tứ thiết, còn một số các công trình lớn hơn thì làm bằng chất liệu bê tông giả gỗ. Các mái lợp ngói men Bát Tràng, kiến trúc nhiều tầng thì sử dụng hình dáng ngói cong vút như công phượng vô cùng tỉ mỉ, đẹp mắt và độc đáo.

Chùa Bái Đính Ninh Bình có gì

- Chùa Bái Đính Ninh Bình là nơi diễn ra các lễ hội và các sự kiện văn hóa tiêu biểu hiện nay, có tầm cỡ lớn. Lễ hội xuân, diễn ra từ ngày mùng 1 tết và kéo dài đến hết tháng 3 trong năm. Đây là lễ hội khởi đầu cho lễ hội hành hương về vùng đất cố đô Hoa Lư tỉnh Ninh Bình. Ngoài thời gian trên, các du khách có thể đến và thăm quan, du ngoạn và dâng hương bất cứ lúc nào có thể. 

Ngoài lễ hội xuân, chùa Bái Đính còn tổ chức các trò chơi dân gian, thưởng thức nghệ thuật văn hóa mang đậm sắc thái dân tộc. 

- Bên cạnh các lễ hội diễn ra tưng bừng và lâu dài, thì các sự kiện lớn cũng thường xuyên được tổ chức và diễn ra thường xuyên ở đây như: Hội nghị Thượng đỉnh Phật giáo Thế giới lần thứ VI, Đoàn đại biểu Quốc tế dự Đại hội Liên Hiệp UNESCO thế giới 2011…

Tóm lại, chùa Bái Đính Ninh Bình là nơi kết tinh nhiều giá trị không chỉ là văn hóa tâm linh Phật Pháp mà còn là nơi quy tụ của rất nhiều các giá trị kiến trúc, di tích cổ xưa, lưu giữ nhiều kỷ lục đáng giá. Không những thế, chùa còn là nơi thu hút khách trong và ngoài nước rất đông nhờ khuôn viên rộng thoáng, hùng vĩ và xinh đẹp cùng với cái thanh bình, lắng đọng nơi cửa Phật. 

Chính vì thế, chùa Bái Đính Ninh Bình là điểm đến lý tưởng và ý nghĩa của các du khách hiện nay.