399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

Chùa Châu Thới ở Bình Dương

Chùa Châu Thới là ngôi chùa cổ nhất với công trình kiến trúc Phật giáo rất độc đáo kết hợp với vẻ đẹp yên bình, thanh tịnh của chùa thu hút nhiều khách bốn phương đến viếng thăm. Chùa hiện nằm trên đỉnh núi Châu Thới, thuộc xã Bình An, huyện Dĩ An, tỉnh Bình Dương.

Chùa Châu Thới ở Bình Dương

Ngôi chùa có nhiều giá trị văn hóa, lịch sử sâu sắc ở Bình Dương. Về kiến trúc không gian, chùa bao gồm phần chánh điện, nhà tổ, miếu thờ Linh Sơn, tượng Thiên Thủ Thiên Nhãn, điện Ngũ Hành nương nương…

Kiến trúc chùa được thiết kế rất đặc sắc bằng việc sử dụng vật liệu là nhiều mảnh gốm sứ để trang trí tạo hình rồng phượng, đắp các mảnh để mô tả chân dung và cá sự tích về Phật. Chùa Châu Thới nằm cách thành phố Hồ Chí Minh khoảng 24km, nằm trên ngọn núi có độ cao 82m so với mặt nước biển, bao quanh chùa là vùng đồng bằng, hồ nhân tạo.

Chùa Châu Thới ở Bình Dương

Đây được coi là điểm đến khám phá của rất nhiều du khách trong và ngoài nước.

Đây là ngôi chùa được cho là đã được xây dựng từ năm 1612 xa xưa, do đó, hiện nay chùa đã không còn giữ được tính cổ kính, nguyên thủy qua nhiều lần sửa chữa, trùng tu và thời gian bào mòn, hư hỏng.

Tuy nhiên, hiện nay, chùa Châu Thới còn lưu giữ một số hiện vật có giá trị như: ở chánh điện có bộ tượng đồng, có 2 bộ tượng cổ là Thập bát La Hán và Thập điện Diêm Vương được đúc bằng đất nung, có thêm 3 pho tượng đá từ thế kỷ 18, đặc biệt có 1 tượng Quan Âm bằng gỗ mít hàng trăm tuổi…

Chùa Châu Thới ở Bình Dương

Được biết, năm 1988, chùa đúc thêm một quả đại hồng chung theo mẫu chùa Thiên Mụ với khối lượng nặng 1,5 tấn và có chiều cao 2 m. Sau đó có thêm một chiếc đại hồng chung được đúc bằng đồng cũng có khối lượng lớn khoảng 5 tấn.

Lưu ý nhất, khi du khách đến thăm chùa Châu Thới sẽ được chiêm ngưỡng một tượng Quan Âm Bồ Tát lộ thiên cao 22,5 m, nặng trên 100 tấn, đây được cho là pho tượng cao nhất của tỉnh Bình Dương hiện nay. 

Chùa Châu Thới ở Bình Dương

Ngoài các yếu tố về kiến trúc, không gian, các di tích và hiện vật… chùa Châu Thới còn thu hút du khách hành hương nhờ phong cảnh thiên nhiên đa dạng, hữu tình với đồi núi xanh mát hùng vĩ, mát mẻ cùng các hồ nước nhân tạo êm đềm, nhẹ nhàng và thơ mộng. 

Vì vậy, đây chính là một điểm đến thú vị, thu hút rất đông đảo du khách gần xa đến tham quan, chiêm ngưỡng và cũng bái thường niên.