399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Khám phá
  • Chùa Chén Kiểu Sóc Trăng có gì thú vị

Chùa Chén Kiểu Sóc Trăng có gì thú vị

Chùa Chén Kiểu Sóc Trăng hay còn gọi là chùa Sà Lôn. Đây là một ngôi chùa cổ thuộc hệ phái Phật giáo Nam tông Khmer. Ngôi chùa có nét độc đáo thú vị và lạ lẫm vô cùng. Bài viết sau đây xin chia sẻ rõ hơn về ngôi chùa thú vị này.

Chùa Chén Kiểu Sóc Trăng có gì thú vị

Chùa hiện đang nằm ở Quốc lộ 1A, xã Đại Tâm, huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng, Việt Nam. Chùa cách Trung tâm thành phố Sóc Trăng khoảng 12 km về hướng Bạc Liêu.

Sở dĩ, chùa có tên độc đáo như vậy là do ngày xưa, khi xây dựng chùa vì thiếu kinh phí nên mới sáng tạo ra cách trang trí đặc sắc là dùng các mảnh chén, dĩa áp vào tường để tạo thành hình trang trí.

Hiện nay, Chùa Chén Kiểu Sóc Trăng tọa lạc trong một khuôn viên rất rộng với nhiều cây xanh, thoáng mát. Ở bên cổng có hai con sư tử bằng đá trên bệ cao, hướng ra mặt đường. Cổng xây ba ngôi tháp chồng lên nhau, được trang trí theo kiến trúc truyền thống uy nghiêm, đặc sắc của đồng bào Khmer ở Nam Bộ. 

Chùa Chén Kiểu Sóc Trăng có gì thú vị

Phần chính điện là một tòa nhà rất kiên cố và rộng lớn. Nền lát gạch bông, và hầu hết các mảng tường cũng đều được ốp gạch men đủ màu và đủ kiểu lớn nhỏ khác nhau rất sinh động. Mái chùa được trang trí nhiều họa tiết và kiến trúc với màu sắc rất đẹp mắt. Mặt sau chính điện là một mảng tường đắp nổi bởi nhiều mảnh chén kiểu vỡ rất sắc sảo và sặc sỡ.

Bên trong điện có đặt một bàn thờ duy nhất là Phật Thích Ca. Ngoài ra, còn có khoảng 20 tượng phật lớn nhỏ đứng ngồi với nhiều tư thế và các kiểu khuôn mặt khác nhau nhưng lại nhìn về hướng Đông với ý niệm để ban phúc của người khmer.

Ngôi chùa có 16 hàng cột to chống đỡ mái, được dán bằng gạch men, trên trần có trang trí họa tiết nhiều màu sặc sỡ, sinh động và hai bên bức tường có nhiều tranh vẽ kể về cuộc đời của Phật Thích Ca.

Chùa Chén Kiểu Sóc Trăng có gì thú vị

Xung quanh chùa là tường rào với biểu tượng của tiên nữ Apsara đang nhảy múa. Ý niệm này tượng trưng cho nền hòa bình và thịnh vượng.

Chùa Chén Kiểu Sóc Trăng hiện nay còn lưu giữ một số đồ gỗ, các vật này đều được chạm trổ rất tinh tế và tỉ mỉ… Ngoài ra, trong chùa hiện cũng đang lưu giữ một bộ điêu khắc gỗ tinh xảo và điêu luyện khác.

Đến với Chùa Chén Kiểu Sóc Trăng, ngoài việc thưởng thức các công trình kiến trúc, văn hóa đặc sắc và độc đáo, du khách còn có thể thả hồn vào không gian yên tĩnh, thông thoáng của chùa. Bên cạnh đó, chùa cũng có nhiều ao sen, tiểu cảnh nhẹ nhàng, góp phần làm cho tâm hồn thanh tịnh và yên tĩnh nơi chốn Phật.

Năm 2012, chùa Chén Kiểu Sóc Trăng được xếp hạng vào di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh. Đây không chỉ là nơi thiêng liêng để dâng hương, cầu Phật mà còn là nơi tham quan du lịch, khám phá và tìm hiểu rất nhiều kiến trúc, công trình tiêu biểu và độc đáo.

Chính vì vậy, chùa Chén Kiểu Sóc Trăng là nơi thu hút du khách đến rất đông đúc và thường xuyên.