399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

Chùa Cổ Thạch ở Phan Thiết

Chùa Cổ Thạch nổi tiếng là điểm hành hương và cũng là điểm tham quan du lịch thú vị của tỉnh Bình Thuận. Với hơn 100 năm xây dựng và tồn tại, chùa là một di tích, thắng cảnh cấp quốc gia.

Chùa Cổ Thạch ở Phan Thiết

Chùa Cổ Thạch nằm ở xã Bình Thạnh, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận, nằm cách thành phố Phan Thiết khoảng 95 km.

Chùa còn có tên gọi khác là chùa Hang, chùa Đá Cổ, chùa nằm sâu giữa các hang động trên một ngọn đồi đá cao 64 m so với mực nước biển. Vị trí khu vực chùa Cổ Thạch là một quần thể kiến trúc liên tiếp với nhau trên khu đồi đá rộng hơn 4 ha. 

Chùa Cổ Thạch ở Phan Thiết

Về phần chính điện chùa Cổ Thạch nằm trong khu núi đá tự nhiên, có khi nằm “lọt” giữa những tảng đá rất to. Tiếp đến là các nhà thiền, nhà tổ, gác chuông, lầu trống, từ đường với những câu hoành đối rất ấn tượng và được bảo tồn cho đến ngày nay.

Chùa còn có rất nhiều di sản văn hoá Hán Nôm như liên, đối, hoành phi và những tài liệu sử sách có từ ngày xây cất chùa. Một số cổ vật có giá trị lịch sử văn hoá sâu sắc như Đại Hồng chung, trống sấm đều có từ nửa đầu thế kỷ 19.  

Chùa Cổ Thạch ở Phan Thiết

Đặc biệt, trong mỗi hang động thờ một vị Phật, hoặc Bồ Tát hay nhà sư đã viên tịch. Hang thờ Tổ khai sơn Cổ Thạch Tự là nhà sư Bảo Tạng, ngoài ra còn có rất nhiều hang có thờ rất nhiều tượng Phật có giá trị lịch sử di vật đa dạng. Có thể nói, phần chùa chiền hay các miếu nhỏ hình thành được miêu tả cuộc đời Đức Phật và các vị Bồ Tát. 

Chùa Cổ Thạch ở Phan Thiết

Du khách sẽ cảm thấy thú vị khi cạnh chùa là bãi đá Cà Dược nhiều màu sắc chạy dọc bờ biển rất xinh đẹp và ấn tượng, còn có bãi biển cho du khách tắm khá hoang sơ và gần gũi.

Hiện nay, chùa Cổ Thạch do Hoà Thượng Thích Minh Đức trụ trì là một trong những điểm du lịch quan trọng, mỗi năm đều có đến hàng chục vạn du khách từ mọi miền đất nước đến đây hàng năm để cúng bái lễ Phật và tham quan, du lịch khám phá danh lam thắng cảnh độc đáo và bí ẩn của nơi này.