399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Khám phá
  • Chùa Dâu Bắc Ninh có gì thú vị

Chùa Dâu Bắc Ninh có gì thú vị

Chùa Dâu Bắc Ninh là ngôi chùa cổ xưa nhất hiện nay, được nhiều người biết đến và thường xuyên có những chuyến tour về đây để tham quan, du lịch. Chùa Dâu nằm ở địa phận xã Thanh Khương, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh, cách trung tâm Thủ Đô Hà Nội khoảng 30 km.

Chùa Dâu Bắc Ninh có gì thú vị

Ngôi chùa có lịch sử hình thành sớm nhất Việt Nam, sau nhiều lần trùng tu và xây dựng lại nên các dấu tích về vật chất di tích cổ xưa không còn nữa, nhưng chùa vẫn được xem là một danh lam bậc nhất của xứ kinh Bắc xưa nay. Chùa được xác lập là một di tích quốc gia đặc biệt của Việt Nam. 

Chùa Dâu Bắc Ninh được xây dựng khá sớm vào những buổi đầu Công nguyên, vào thế kỉ thứ 6. Chùa được xây dựng năm 187, là ngôi chùa lâu đời nhất gắn với lịch sử văn hóa của Phật giáo Việt Nam.

Chùa Dâu Bắc Ninh có gì thú vị

Trong đó, chùa Dâu Bắc Ninh gắn với huyền tích của Phật mẫu Man Nương và tứ Pháp là Pháp Vân, Pháp Vũ, Pháp Lôi, Pháp Điện, đây là biểu hiện giữa sự kết hợp tín ngưỡng dân gian của người Việt với Phật giáo khi mới du nhập vào nước ta. 

Kiến trúc chùa Dâu mang đặc sắc thời nhà Hậu Lê. Được xây dựng theo kiểu “nội công ngoại quốc” với bốn dãy nhà tạo thành một hình chữ nhất bao xung quanh ba ngôi nhà chính là: Tiền Đường, Thiêu Hương và Thượng Điện. 

Chùa Dâu Bắc Ninh có gì thú vị

Ở Tiền Đường trong chùa Dâu có đặt tượng Hộ pháp, tám vị Kim Cương; Gian Thiêu Hương đặt tượng Cửu Long, hai bên có tượng các vị Diêm Vương, Tam Châu Thái tử, Mạc Đĩnh Chi. Cuối cùng, gian Thượng Điện để tượng bà Dâu, Bà Đậu, ngoài ra còn có tượng Kim Đồng, Ngọc Nữ với điệu múa cổ xưa hài hòa và sống động, ngoài ra còn có các pho tượng Bồ tát, Tam thế, Đức ông, Thánh tăng được đặt ở phần Hậu Điện phía sau chùa chính. Bên cạnh đó, chùa còn có rất nhiều pho tượng nổi bật như: tượng Tổ sư Tỳ- ni-đa, tượng 18 vị La Hán,…

Chùa Dâu Bắc Ninh có gì thú vị

Điểm đáng chú ý hơn là hoạt động lễ hội của chùa cũng diễn ra thường niên vào ngày mùng 8 tháng 4 âm lịch hàng năm, lễ hội được coi là cổ xưa nhất và còn được tồn tại cho đến ngày nay. Lễ hội được tổ chức với nhiều nghi lễ long trọng, quy mô và uy nghiêm theo các phong tục truyền thống được lưu giữ và bảo tồn. Ngoài ra, lễ hội cũng diễn ra nhiều nghi thức sinh hoạt truyền thống, dân gian đậm bản sắc văn hóa dân tộc.

Do đó, ngoài kiến trúc, di tích lịch sử - văn hóa thì lễ hội chùa Dâu Bắc Ninh cũng là điểm thu hút, hấp dẫn rất nhiều Tăng ni, Phật tử và du khách bốn phương đến tham gia cúng bái, dâng hương, dự lễ hàng năm.