399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

Chùa Giác Ngộ Quận 10 TPHCM

Chùa Giác Ngộ Quận 10 nằm ở địa chỉ số 92 Nguyễn Chí Thanh, Phường 3, Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh (TPHCM). Đây là một một ngôi chùa lớn, là nơi đặt cơ sở của nhiều trường, nơi đào tạo các Tăng tài cho cả nước.

Chùa Giác Ngộ Quận 10 TPHCM

Chùa Giác Ngộ Quận 10 được đức Hòa thượng Thích Thiện Hòa, Phó Tăng thống Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất, xây dựng vào khoảng thập niên 60 của thế kỷ 20. Đây là ngôi chùa tập hợp nhiều cơ sở, trường đào tạo Tăng tài, Phật tử, Tăng Ni cho cả nước và cả nước ngoài như:

- Trường Trung cấp Bồ đề Chợ Lớn: đây là ngôi trường được thành lập năm 1959, đặt cơ sở tại chùa Giác Ngộ, được Thượng tọa Quảng Liên làm Hiệu trưởng. Trường đã mở dạy rất nhiều lớp học tiểu học và trung học với số lượng học sinh rất lớn. 

Chùa Giác Ngộ Quận 10 TPHCM

- Trường Sơ đẳng Phật học Thiện Hòa được thành lập vào năm 1979 tại Chùa Giác Ngộ Quận 10, nhằm đáp ứng nhu cầu tu học ngày càng lớn của các Tăng ni, Phật tử trong khu vực. 

Tuy nhiên, với nhu cầu ngày càng cao và số học viên ngày càng tăng mạnh, nhưng ngược lại cơ sở vật chất của chùa xuống cấp nặng nề và thiếu có sở vật chất nên sau một thời gian, trường cũng phải tạm đóng cửa.

Ngoài ra, Chùa Giác Ngộ Quận 10 cũng là nơi đào tạo tăng ni bậc nhất tại TPHCM, đặc biệt nhiều Tăng ni sau khi ra trường cũng đảm nhiệm rất nhiều các cơ sở, trung tâm Phật giáo phát triển.

Vào ngày 21/5/1970, Chùa Giác Ngộ được trùng tu đồ sộ lại theo diện mạo mới được thiết kế hài hòa như hiện nay. 

Chùa Giác Ngộ Quận 10 TPHCM

Chùa Giác Ngộ Quận 10 cũng chính là trường tư thục Phật giáo đầu tiên tại TPHCM hiện nay. Với nhiệm vụ và vai trò góp phần đào tạo việc học đôi giữa minh triết Phật giáo cho hàng ngàn Phật tử. Với nhiệm vụ thiêng liêng này, đã giúp cho giới trẻ Phật giáo sống có lý tưởng, an vui và thanh tịnh hơn.

Hiện nay, chùa gồm có một không gian công trình kiến trúc tráng lệ và uy nghiêm với  7 lầu và 1 tầng hầm để xe với tổng diện tích xây dựng là 3476m2. Khu chính điện mới gồm 2 tầng và gác lửng ở tầng 2 có thể chứa khoảng 700 người làm lễ cùng một lúc. Tầng 3 chính là thiền đường, tầng 4 là thư viện. Các tầng còn lại phục vụ cho việc sinh hoạt giáo dục, chương trình của Phật học và các Phật sự khác….

Ngoài ra, còn có nhiều dãi Tăng xá để làm nơi nghỉ ngơi và thờ cúng những thiền sư trụ trì đã viên tịch của chùa.

Chùa Giác Ngộ Quận 10 cũng là nơi thường xuyên tổ chức các ngày lễ lớn hàng năm như lễ Vu Lan báo hiếu, Phật Đản, các ngày dâng hương rằm, mùng một…. Đây cũng là nơi tổ chức nhiều buổi lễ hằng thuận ý nghĩa được nhiều Phật tử lựa chọn.