399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

Chùa Giác Viên Quận 11 có gì

Chùa Giác Viên Quận 11 là ngôi chùa có giá trị văn hóa nghệ thuật tiêu biểu của nước ta. Chùa còn có tên là chùa Hố Đất, là một ngôi cổ tự; nằm tại số 161/85/20 đường Lạc Long Quân, phường 3, Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh. Chùa được Bộ Văn hóa – Thông tin công nhận là di tích lịch sử - văn hóa cấp quốc gia năm 1993.

Chùa Giác Viên Quận 11 có gì 

Chùa Giác Viên được Thiền sư Tổ Tông-Viên Quang trùng tu lớn và hầu như xây dựng lại toàn bộ. Với kiến trúc hiện nay rất rộng lớn gồm phật điện ở giữa chùa, hai bên có 2 dãy nhà. Ngoài ra, trong khuôn viên chùa Giác Viên còn có những dãy nhà phụ để làm lớp học, trai đường, nhà bếp, khu nghỉ ngơi và khu tháp mộ…

Chùa Giác Viên Quận 11 hiện có tất cả 153 pho tượng lớn nhỏ, đa số các pho tượng điều làm bằng gỗ, 57 cửa võng và 60 phù điêu. Hầu hết các cổ vật kiến trúc này được chạm khắc vào thế kỷ 19 và đầu thế kỷ 20. 

Chùa Giác Viên Quận 11 có gì 

Nét đặc biệt nhất trong kiến trúc chùa Giác Viên là bộ sườn gỗ với nghệ thuật chạm trổ tinh vi, sắc xảo tiêu biểu cho kiến trúc cổ truyền tại miền Nam. 

Phần chánh điện được bài trí trang nghiêm với 120 pho tượng, đáng chú ý là có các tượng và bộ tượng như: A Di Đà, Bồ Tát Di Lặc, Quán Thế Âm, Đại Thế Chí, Thập Điện Diêm Vương, Thập Bát La Hán. Bên cạnh đó ở bàn thờ Tổ gồm có ba tượng chân dung của ba vị trụ trì là: Tiên Giác-Hải Tịnh, Như Nhu-Chân Không, và Như Phòng-Hoằng Nghĩa.

Chùa Giác Viên Quận 11 có gì 

Chùa Giác Viên quận 11, ngoài các kiến trúc tiêu biểu thì còn có các cổ vật khác, chùa còn bảo tồn một chiếc giá võng của triều đình nhà Nguyễn tặng hòa thượng Tiên Giác-Hải Tịnh, và một gốc cây mai cổ thụ.

Một điểm đáng chú ý, chùa giác viên quận 11 còn là nơi in ấn các cuốn kinh thánh Phật giáo trên bản gỗ.

Chùa Giác Viên là một di tích lịch sử - văn hóa cấp quốc gia với nhiều di tích lịch sử, kiến trúc văn hóa nghệ thuật độc đáo và có giá trị nhân văn sâu sắc.