399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

Chùa Kim Sơn Ở Hà Nội

Chùa Kim Sơn là ngôi chùa nằm ở số 73 phố Kim Mã, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội. Chùa cũng thường được gọi là chùa Kim Mã.

Chùa Kim Sơn ở Hà Nội

Chùa Kim Sơn xưa kia thuộc trại Kim Mã, nằm ở phía Tây của kinh thành Thăng Long, cùng là bãi chiến trường trong các cuộc chiến tranh, hàng ngàn các chiến sĩ Tây Sơn được an táng tại đây.

Sau này, nhân dân ở đây dựng đã dựng chùa bằng gạch ngói, tô tượng Phật để thờ, thường gọi là chùa Tàu Ngựa. Mãi đến năm 1898, chùa được trùng tu và được đổi tên là Kim Sơn. Năm 1932 xây lại chùa và dựng tòa Tam bảo, đền thờ Mẫu và đàn Vạn Linh ở đây. 

Hiện nay, chùa Kim Sơn được Sư cô Thích Đàm Tiến trụ trì chùa và đã tổ chức nhiều lần trùng tu, tôn tạo nhiều hạng mục của ngôi chùa. Khu chánh điện được bài trí trang nghiêm và nhẹ nhàng, Tam quan được xây dựng lại bề thế, vững chãi. Chùa Kim Sơn còn lưu giữ được nhiều dấu ấn kiến trúc thời Tự Đức và cuối thời Nguyễn.

Chùa Kim Sơn ở Hà Nội

Quy mô chùa cũng vô cùng rộng lớn với nhiều khu. Khu Tam Bảo được xây dựng cao, nóc có đắp hình lưỡng long trầu nguyêt, bên trong có tượng Tam thế, A Di Đà, Thích Ca, Quan Thế Âm… tiếp đến là tòa Cửu Long với tượng Thích Ca có đặt xung quanh 12 tượng nhỏ. Vạn Linh đàn nằm ở bên phải tòa Tam Bảo, bên trong có tôn trí các tượng Phật đem từ Linh Sơn về, các tượng A Di Đà, Quan Thế Âm Bồ Tát.. và nhiều hương án, chuông, bia, hoành phi, câu đối..

Ngoài ra, đền thờ Mẫu nằm ở bên trái tòa Tam Bảo, phần hậu cung nằm ở phía trong cùng, cũng đặt nhiều khám thờ. Phía sau cùng các tòa Tam Bảo, Vạn Linh.. có khu nhà Hậu để thờ các vị sư trụ trì chùa Kim Sơn đã viên tịch.

Chùa Kim Sơn ở Hà Nội

Hiện nay, vào ngày mùng 5 Tết âm lịch, Chùa cùng nhân dân cả nước tổ chức lễ hội nhằm mục đích ghi nhớ công ơn của các chiến sĩ đã ngã xuống vì đất nước. 

Có thể nói, chùa Kim Sơn có một bề dày lịch sử quan trọng đối với đất nước, dân tộc và cả lịch sử của Phật giáo, góp phần to lớn về mặt lịch sử, văn hóa và tinh thần có giá trị vô cùng thiêng liêng, to lớn.

Bên cạnh đó, Chùa còn có nhiều pho tượng gỗ có giá trị kiến trúc, nghệ thuật rất cao. Hiện nay, chùa đã được Bộ Văn hoá công nhận là Di tích lịch sử - Văn hóa Quốc gia.