399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Khám phá
  • Chùa Một Cột Hà Nội có đặc điểm gì

Chùa Một Cột Hà Nội có đặc điểm gì

Chùa Một Cột Hà Nội hay chùa Mật và còn có tên gọi khác là Diên Hựu tự hoặc Liên Hoa Đài là một ngôi chùa có kiến trúc cổ độc đáo nằm giữa lòng Thủ đô Hà Nội (Quận Ba Đình, Thủ Đô Hà Nội).

Chùa Một Cột Hà Nội có đặc điểm gì

Chùa Một Cột Hà Nội được xây dựng vào năm 1049, thời nhà vua Lý Thái Tông. Chùa với đặc điểm chỉ có một gian nằm trên một cột đá ở giữa hồ Linh Chiểu có nhiều hoa sen. Qua thời gian lịch sử thăng trầm, chùa cũng có nhiều lần trùng tu và thay đổi nhưng chùa vẫn gữi được nét riêng lạ lẫm, độc đáo.

Chùa Một Cột Hà Nội được xây ở giữa hồ nước thả sen, có tường thấp bao xung quanh. Với quy mô của chùa không lớn nhưng chùa lại mang đến một vẻ đẹp rất riêng, rất độc đáo. Bởi, chỉ được dựng lên chỉ bằng một cột trụ nhưng vẫn có thể đứng vững, không gì đánh đổ được qua thời gian. Biểu tượng giống như hoa sen vươn lên thẳng khỏi mặt nước với kiến trúc độc đáo và thú vị.

Chùa Một Cột Hà Nội có kết cấu được xây dựng bằng gỗ, bên trong có đặt tượng Quan Âm để thờ cúng. Kiến trúc còn bao gồm đài Liên Hoa với vòng ngoài hình vuông tượng trưng cho âm, cột trụ hình tròn tượng trưng cho dương. Âm dương kết hợp, đây là đặc điểm với quy luật tương sinh tương khắc của xã hội. Bên cạnh đó, chùa có mái cong hình rồng, nó không chỉ biểu hiện linh thiêng, quyền lực mà còn có giá trị nhân văn sâu săc, ước vọng và văn minh ngày xưa.

Chùa Một Cột Hà Nội có đặc điểm gì

Tóm lại, diện mạo của Chùa Một Cột Hà Nội tuy đơn sơ nhưng thể hiện được vẻ đẹp uy nghi cổ điển, phong thái thanh thoát nhẹ nhàng nơi cõi Phật linh thiêng.

Ngoài ra, trong chùa còn có cây bồ đề cao lớn, xum xuê do tổng thống Rajendra Prasad khi Chủ tịch Hồ Chí Minh qua thăm Ấn Độ vào năm 1958. 

Chùa Một Cột Hà Nội hiện nay đã được chọn làm một trong những biểu tượng của Thủ đô Hà Nội, tháng 11 năm 2012 Tổ chức Kỉ lục châu Á đã xác nhận chùa Một Cột là “Ngôi chùa có kiến trúc độc đáo nhất Châu Á”, ngôi chùa cũng được xếp hạng Di tích lịch sử kiến trúc nghệ thuật Quốc gia vào năm 1962, chùa cũng được công nhận kỉ lục Guiness Việt Nam “Ngôi chùa có kiến trúc độc đáo nhất Việt Nam”.

Chùa Một Cột Hà Nội có đặc điểm gì

Ngoài ra biểu tượng chùa Một Cột Hà Nội còn được thấy ở mặt sau đồng tiền kim loại 5000 đồng của Việt Nam.

Hiện nay, chùa Một Cột Hà Nội là một trong những điểm tham quan du lịch được các du khách khắp nơi đến thăm mỗi khi đến Hà Nội.