399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Khám phá
  • Chùa Nôm Hưng Yên có đặc điểm gì

Chùa Nôm Hưng Yên có đặc điểm gì

Chùa Nôm nằm ở làng Nôm, xã Đại Đồng, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên. Chùa cách trung tâm Thủ đô Hà Nội khoảng 30 km về hướng Đông.

Chùa Nôm Hưng Yên có đặc điểm gì

Có thể nói, chùa Nôm là nơi lưu giữ dấu ấn văn hóa Việt và là nơi có nhiều tượng đất cổ nhất Việt Nam.

Đến chùa Nôm, du khách sẽ rất bất ngờ với cảnh quan thiên nhiên nổi bật của chùa Nôm đã để lại ấn tượng đầu tiên cho du khách. Nó được xây dựng giữa những cánh rừng thông xanh cổ thụ bao trùm, đến bước vào cổng, du khách lại càng ấn tượng với cảnh vật vô cùng cổ xưa từ hình dáng của những nếp nhà xưa cũ, cổ điển, mái đình với nhiều rêu phong, giếng nước cũ, cây đa, trâu đang gặm cỏ trên đồng cỏ… 

Chùa Nôm Hưng Yên có đặc điểm gì

Thiên nhiên, không gian ngôi chùa làm du khách phải ngỡ ngàng, trầm trồ, và nhờ đó cũng toát lên vẻ thanh tịnh và linh thiêng, huyền bí của nơi cửa Phật linh thiêng. 

Chùa Nôm là ngôi chùa cổ lâu đời, chùa được xây cất rất lâu và đã từng trải qua các giai đoạn biến cố của lịch sử và đã có nhiều lần trùng tu. Do vậy, nhưng chùa vẫn luôn giữ được nét cổ kính và mộc mạc như ngày xưa, các pho tượng, đền thờ, kiến trúc vẫn nguyên vẹn, vững chãi mà không một yếu tố nào có thể làm mất đi giá trị cổ xưa của nó. 

Chùa Nôm Hưng Yên có đặc điểm gì

Đến với chùa Nôm, du khách sẽ được chiêm ngưỡng 122 pho tượng Phật đủ loại được làm bằng đất, nằm rải rác khắp nơi trong khuôn viên ngôi chùa. Một số bức tượng tiêu biểu và có giá trị lịch sử, nghệ thuật cao như tượng: Tam Thánh, Tam Thế, A Di Đà, bộ tượng Bát bộ Kim cương, Thập bát La hán.. các bức tượng này đều được khắc họa với nét biểu cảm, cử chỉ vô cùng sinh động và thú vị, nghệ thuật này mang đậm nét phong cách của thế kỷ 18.

Bên cạnh đó, khi viếng thăm chùa Nôm, các du khách có thể chiêm ngưỡng được một số các di tích độc đáo và ý nghĩa khác như:

Chùa Nôm Hưng Yên có đặc điểm gì

- Khu vườn mộ tháp bằng đá ong rất đẹp với nghệ thuật kiến trúc hài hòa, độc đáo và đặc biệt, công trình cổ xưa này vẫn còn nguyên vẹn dù trải qua rất nhiều thăng trầm và biến cố trong suốt chặng đường lịch sử vừa qua.

+ Lầu Quan Âm được xây dựng và tôn trí giữa hồ nước rất trang trọng nhưng cũng lộng lẫy cùng cảnh vật thiên nhiên nhẹ nhàng, thanh tịnh.

+ Chùa còn lưu giữ tòa tượng cổ bằng đồng rất quý giá là tòa tượng Cửu Long Phật Đản

Ngoài ra, chùa còn bảo tồn các hiện vật có giá trị lịch sử khác như tháp đồng, chuông đồng, đình đồng… 

Chùa Nôm là điểm đến vô cùng thú vị và thiêng liêng với chúng ta. Nếu có cơ hội đến đây, các du khách sẽ được chiêm ngưỡng rất nhiều điều thú vị về ngôi chùa cổ của Việt Nam cùng với rất nhiều di tích, pho tượng, hiện vật có giá trị về cả lịch sử và văn hóa nghệ thuật. Đồng thời, quý khách sẽ được tận hưởng không khí thanh tịnh, yên bình nơi cửa Phật cùng với phong cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp và gần gũi.