399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

Chùa Phổ Minh ở Nam Định

Chùa Phổ Minh là ngôi chùa khá nổi tiếng, nằm ở thôn Tức Mạc, thành phố Nam Định. Đây là một trong những điểm du lịch nhận được rất nhiều sự quan tâm của du khách trong và ngoài nước.

Chùa Phổ Minh ở Nam Định

Chùa còn có tên gọi khác là chùa Tháp, chùa nằm cách trung tâm thành phố Nam Định khoảng 5 km. Chùa Phổ Minh được cho là đã xây dựng từ thời nhà Trần.

Hiện nay chùa đã được xây dựng, sửa chữa và trùng tu rất nhiều lần, nhưng chùa vẫn còn giữ được tất cả những nét kiến trúc và dáng dấp của nghệ thuật thời nhà Trần đến tận bây giờ.

Chùa Phổ Minh ở Nam Định

Bên trong chùa có tôn trí tượng Trần Nhân Tông nhập Niết bàn, pho tượng Trúc Lâm Tam tổ được trưng bày dưới bóng cây trúc; và một số các tượng Phật đẹp lộng lẫy khác cũng được bày trí trong khuôn viên và tòa nhà của chùa. 

Cụm kiến trúc chính của chùa Phổ Minh gồm có được 9 gian tiền đường, 3 gian thiêu hương cùng toà thượng điện với 3 gian nhưng rộng hơn hẳn các gian khác. Tất cả các tòa này được xếp lại với nhau tạo thành kiến trúc hình chữ công của ngôi chùa.

Các cánh cửa ở gian nhà tiền đường đều được làm từ gỗ lim to dày và được chạm hình ảnh biểu tượng của rồng cùng với hình tượng sóng nước, hoa lá và văn hoa hình học rất đa dạng và tỉ mỉ.

Chùa Phổ Minh ở Nam Định

Đặc biệt, có hai cánh ở giữa được chạm khắc trên khuôn hình lá để vơi hình ảnh đôi rồng lớn chầu Mặt Trời, đây là một tác phẩm điêu khắc hoàn mỹ và có giá trị. Cánh cửa này còn giữ được những dấu ấn của nghệ thuật chạm khắc tiêu biểu đời nhà Trần.

Bên cạnh đó, còn một số công trình kiến trúc xây dựng khác đã làm tăng thêm nét độc đáo và vẻ đẹp của chùa Phổ Minh, điển hình là có 3 gian tam quan khung gỗ, tường gạch, mái ngói rêu phong, cổ kính, các thành bậc thềm ở chính giữa lối đi đến chính điện có chạm khắc rất nghệ thuật về đôi sấu đá, nghệ thuật này rất sống động và hài hòa.

Chùa Phổ Minh ở Nam Định

Ngoài ra, sau khi du khách đi qua sau phía thượng điện, cách một sân hẹp sẽ có ngôi nhà dài 11 gian. Nằm giữa chính là 5 gian nhà tổ, bên trái với 3 gian nhà tăng và bên phải là 3 gian điện thờ.

Nhờ có kiến trúc được thiết  kế vô cùng độc đáo, hài hòa và phù hợp giữa các gian trong ngôi chùa, các kết cấu thiết kế cũng nghệ thuật đã tạo nên một khuôn viên và không gian chùa Phổ Minh dễ gần, thiêng liêng và trở nên ấm cúng.

Nhờ đó, mỗi khi du khách tới đây sẽ cảm nhận được sự hài hòa, thiêng liêng và thanh bình của không gian, kiến trúc và nhiều nét đặc trưng của chùa Phổ Minh.