399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

Chùa Quan Âm ở TPHCM

Chùa Quan Âm hay còn được gọi là Hội Quán Ôn Lăng, chùa Ôn Lăng, chùa Ông Lào, đây là một ngôi chùa của người Việt gốc Hoa, hiện đang nằm ở địa chỉ số 12 đường Lão Tử, phường 11, quận 5, Thành phố Hồ Chí Minh.

Chùa Quan Âm ở TPHCM

Hệ thống chùa được chia làm hai phần rõ rệt , mỗi phần gồm một khu nhà tách biệt nhau. 

Tòa nhà phía trước được thiết kế rất công phu với 8 hàng cột gỗ cao, to, sơn son và để trên các chân đế bằng đá khối rất vững chắc. Trong tòa này có thờ Ngọc Hoàng, Bà Thiên Hậu, Ông Bổn... 

Cũng tại đây có một chuông cổ được đúc vào năm 1825, ngoài ra, trên tường cũng có nhiều bức tranh sơn thủy, điêu khắc chạm trổ công phu. Trải qua chiều dài lịch sử, hư hỏng qua thời gian, chùa đã có nhiều lần trùng tu. Tuy nhiên, các hiện vật và nét kiến trúc đặt trưng lịch sử của chùa vẫn được giữ gìn, tôn tạo một cách đặc sắc và luôn được giữ nguyên giá trị lịch sử, văn hóa tâm linh của di vật. 

Chùa Quan Âm ở TPHCM

Tòa thứ hai rộng và thoáng hơn nhiều so với tòa thứ nhất, trong tòa có tượng Phật Bà Quan Âm, tượng Quan Công, Bao Công, Ông Thái  Tuế, Thành Hoàng…

Chùa Quan Âm là ngôi chùa thường xuyên tổ chức văn hóa tín ngưỡng. Cùng với sự kết hợp thường xuyên và gắn bó của chùa cùng với các chùa khác luôn cố gắng và đồng hành cùng nhau. 

Tổ chức các chương trình từ thiện xã hội, giúp đỡ, trao học bổng cho các học sinh giỏi, hoàn cảnh khó khăn. Bên cạnh các công tác an sinh, phúc lợi xã hội, đóng góp vào đạo lý nhân sinh cao cả, đều đặn tổ chức các tổ chức quần chúng, cứu trợ, từ thiện, phát huy tinh thần “lá lành đùm lá rách”.

Chùa Quan Âm ở TPHCM

Chùa Quan Âm còn tổ chức các lễ cầu siêu cho các anh hùng liệt sĩ đã hi sinh trong công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước như ngày nay. 

Gần đây, chùa còn làm nhiều việc làm ý nghĩa hơn với việc tuyên truyền đẩy mạnh bài trừ các tệ nạn xã hội, mê tín dị đoan để tạo dựng cho xã hội nếp sống văn minh, văn hóa sâu sắc và hài hòa nhất.