399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

Chùa Sùng Đức ở đâu TPHCM

Chùa Sùng Đức là ngôi cổ tự với hơn 200 năm tuổi và đang còn lưu giữ nhiều cổ vật có giá trị lịch sử. Đây là ngôi chùa cổ nằm ở số 50, đường số 3, khu phố 6, phường Trường Thọ, quận Thủ Đức, TPHCM.

Chùa Sùng Đức ở đâu TPHCM

Chùa Sùng Đức là ngôi chùa đã tồn tại thời gian rất lâu, trải qua các giai đoạn lịch sử, chiến tranh nên có rất nhiều di cổ vật bằng chất liệu gỗ quý giá đã hư hỏng và mất đi rất nhiều.

Tuy nhiên, hiện nay chùa vẫn còn lưu giữ lại được một số cổ vật quý như: tượng đức Phật Thích Ca cao 1,3 m được chạm khắc bằng gỗ; Đại hồng chung bằng đồng, cao 1,3 m; chiếc Trống cổ bằng gỗ dài 1,34 m; 8 pho tượng cổ, 8 bức hoành phi cùng với 3 cặp liễn đối bằng gỗ quý cũng được bảo tồn và lưu giữ tại chùa.

Chùa Sùng Đức ở đâu TPHCM

Trong số đó, một số cổ vật được son thép vàng, tất cả đều được chạm trỗ rất công phu và tỉ mĩ, nhờ đó thể hiện tài nghệ xuất sắc các của nghệ nhân kiến trúc xưa.

Mặc dù, đã trải qua rất nhiều lần trùng tu nhưng chùa Sùng Đức vẫn giữ được phong cách và kiểu dáng của một ngôi chùa cổ với các đặc điểm nổi bật như: nhà tứ trụ cột gỗ, mái ngói âm dương, được thiết kế hình chữ tam đặc trưng.

Ngoài ra, chùa còn có nhiều di vật có giá trị nghệ thuật khác được các nghệ nhân chạm trỗ rất công phu ngày nay trên các bao lam, bàn thờ, hoành phi, bài vị đều làm với chất liệu bằng gỗ với nhiều biểu tượng nổi bật như: cúc-phụng, sóc-nho, tứ linh, lưỡng long triều nguyệt, hoa sen…..

Chùa Sùng Đức ở đâu TPHCM

Chùa sùng đức cũng là ngôi chùa được nhiều người dân, du khách thập phương đến viếng và đặc biệt là tham gia lễ hội nổi tiếng là Pháp hội dâng đèn Dược Sư, mục đích của lễ này là tụng kinh cầu an vào đầu năm do chùa Sùng Đức tổ chức được diễn ra rất trang nghiêm, thanh tịnh và linh thiêng theo phong cách truyền thống hằng năm của chùa vào ngày 12 tháng 12 âm lịch. 

Chùa Sùng Đức ở đâu TPHCM

Lễ hội còn thu hút sự tham gia, cầu nguyện của nhiều Phật tử, Tăng ni khắp mọi nơi. Đây được coi là buổi ý trang trọng, ý nghĩa và được quan tâm nhiều nhất của du khách hành hương. Lễ hội với niềm tin hướng con người, dân sinh có được cuộc sống an lạc, hòa bình.