399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Khám phá
  • Chùa Vĩnh Nghiêm Bắc Giang – Di sản văn hóa phi vật thể

Chùa Vĩnh Nghiêm Bắc Giang – Di sản văn hóa phi vật thể

Chùa Vĩnh Nghiêm Bắc Giang được coi là nơi tổ của thiền phái Trúc Lâm, thuộc trường đại học Phật giáo đầu tiên ở Việt Nam. Chùa là nơi chứa đựng những giá trị văn hóa đặc sắc, độc đáo và được công nhận là Di sản văn hoá phi vật thể quốc gia.

Chùa Vĩnh Nghiêm Bắc Giang – Di sản văn hóa phi vật thể

Chùa Vĩnh Nghiêm còn được gọi là Đức La, nằm ở làng Đức La, xã Trí Yên, huyện Yên Dũng tỉnh Bắc Giang, Việt Nam. Chùa là một trung tâm Phật giáo, nơi đào tạo các Tăng ni, tín đồ Phật giáo cho cả nước.

Bao trùm lên chùa là núi non xanh thăm thẳm, bên kia sông có vương phủ của Trần Hưng Đạo, đền Kiếp Bạc. Đứng ở chùa nhìn ra ngã ba sông, phía Lục Đầu Giang - Kiếp Bạc, vùng Cẩm Lý cửa ngõ ra vào núi Yên Tử. Vây quanh chùa là núi non núi sông nước sóng dạt dào, mênh mông, các dãy núi trùng trùng điệp điệp. Đây là điểm nhấn thu hút rất nhiều du khách tới đây du ngoạn.

Chùa Vĩnh Nghiêm Bắc Giang – Di sản văn hóa phi vật thể

Đặc sắc hơn, chùa Vĩnh Nghiêm Bắc Giang có quy mô lớn, nằm trên mảnh đất khoảng 1 ha, bao trùm chùa với những lỹ tre ngã bóng thấp thoáng. Hướng Đông Nam chùa gồm 4 tòa: Toà Thiên đường, toà Thượng điện, nhà Tổ đệ nhất, gác chuông, nhà tổ đệ nhị và một số công trình khác…

Tiến đến cổng Tam quan được xây gạch, tiếp đó là khu Bái đường. Trên sân chùa có đặt một tấm bia to, được dựng vào năm Hoằng Định thứ 7 với nội dung ghi lại qúa trình trùng tu của chùa.

Ngoài ra, chùa còn có vườn tháp mộ, điển hình như: Phù Lãng Trung pháp, Thông Duệ ứng Duyên, Thanh Quý, Tịnh Phương Sa môn..

Bên cạnh đó, các thiết kế kiến trúc nội thất của chùa Vĩnh Nghiêm Bắc Giang được trang trí, chạm khắc lộng lẫy và sang trọng. Các hình chạm khắc hoa lá, các loài chim, muông thú với họa tiết tinh vi, mềm mại và rất cầu kì và được sơn son thiếp vàng rất kĩ lưỡng. 

Chùa Vĩnh Nghiêm Bắc Giang – Di sản văn hóa phi vật thể

Trong chùa cũng có rất nhiều tượng như: Tượng Phật, các vị Tổ dòng Trúc Lâm, các vị sư Tổ đời sau, tượng Hộ pháp, tượng La Hán…

Đặc biệt, chùa Vĩnh Nghiêm Bắc Giang còn nổi tiếng với lễ hội chùa La được được tổ chức vào ngày 10 đến ngày 15 tháng 2 âm lịch hàng năm. Đây cũng là ngày Giỗ tổ, hàng năm cứ vào dịp ngày này, du khách và người dân khắp nơi tập trung về đây để dự lễ, cúng bái rất nhộn nhịp. 

Chùa Vĩnh Nghiêm không chỉ là ngôi chùa với nhiều nét đặc sắc về văn hóa tâm linh, các di tích lịch sử mà còn là một danh lam, thắng cảnh tuyệt vời với khung cảnh êm đềm, thanh tĩnh và gần gũi trên vùng đất Kinh Bắc. Vì thế, chùa Vĩnh Nghiêm Bắc Giang là một điểm du lịch văn hóa tâm linh, thiên nhiên thu hút các du khách gần xa đến tham quan và du lịch rất đông đúc hàng năm.