399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

Chùa Xá Lợi ở TPHCM

Chùa Xá Lợi nằm ở góc đường Bà Huyện Thanh Quan và Sư Thiện Chiếu , thuộc trung tâm của Quận 3, thành phố Hồ Chí Minh. Đây là một ngôi chùa lớn và là một di tích quan trọng, nằm trong trung tâm của một thành phố sầm uất.

Chùa Xá Lợi ở TPHCM

Có thể nói, chùa Xá Lợi là ngôi chùa đầu tiên của thành phố Hồ Chí Minh được thiết kế xây dựng theo lối kiến trúc mới với khu bái đường được nằm ở trên. Nằm phía dưới là khu giảng đường. 

Cấu trúc chính gồm có khu chánh điện với chức năng thờ Phật, giảng đường, khu thư viện, là nơi đặt tháp chuông, các tăng phòng, khu nhà trai đường, văn phòng làm việc, phòng đón tiếp khách.

Nói về tháp chuông, tháp chuông của chùa Xá Lợi được đưa vào sử dụng năm 1961.

Chùa Xá Lợi ở TPHCM

Với kích thước cao đến 32 m, gồm có 7 tầng, đây là tháp chuông cao nhất Việt Nam hiện nay. Bên cạnh đó, trên tầng cao nhất của tháp có treo một quả đại hồng chung được đúc bằng đồng và rất giống thiết kế của chuông ở chùa Thiên Mụ ở Huế, chuông có khối lượng lên đến 2 tấn.

Bên trong nội thất của chùa có thờ một tượng Phật Thích Ca rất lớn, bức tượng được thếp toàn thân bằng vàng rất lộng lẫy và sang trọng. 

Chùa Xá Lợi ở TPHCM

Nằm phía trước tượng Phật này chính là nơi tôn thờ xá lợi Phật được đặt trong một tháp nhỏ. Bên cạnh đó, phần khu chính điện ở tầng lầu lại được trang trí bằng một bộ tranh lớn với 15 bức tranh, 15 bức tranh này lần lượt dùng để mô tả cuộc đời của Phật Thích Ca từ nhỏ đến cuối đời.

Chùa Xá Lợi là trụ sở chính của Hội Phật học Việt Nam, đây cũng là cơ sở để để giảng dạy của nhiều Viện và trường, sau này chùa còn là trụ sở của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam.

Chùa Xá Lợi ở TPHCM

Ngoài ra, chùa Xá Lợi nằm trên một khuôn viên rộng 2500m2, giữa một khu phố khá yên tĩnh dù là trung tâm hội nhập nhưng là con đường yên tĩnh hơn và có nhiều cây xanh, tươi mát. 

Chùa Xá Lợi là nơi thú vị và là điểm du lịch văn hóa tâm linh không chỉ của riêng người dân TPHCM mà còn của các du khách hành hương trên khắp mọi miền và cả du khách nước ngoài cũng về đây tham quan, du lịch và chiêm ngưỡng những giá trị văn hóa, lịch sử nổi bật.