399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

Đặc tính chim yến

Mỗi loài chim sinh sống đều có những đặc tính khác biệt mà không phải bất cứ con nào cùng họ của nó cũng có. Vậy những khác biệt về đặc tính của chim yến là gì?

Để nuôi chim yến lấy tổ thành công, mang lại thu nhập khủng như mong muốn thì đòi hỏi người nuôi phải có những kiến thức về đặc điểm của loài chim này bao gồm môi trường sống, tính cách,  và cách sinh sản của chúng. Hiểu biết càng nhiều thì việc thuần hóa chim yến càng thành công và ngược lại. Vậy đặc tính của loài chim có gì nổi trội. Cùng chúng tôi tìm ra lời giải đáp được chia sẻ ngay đưới dây bạn nhé.

Môi trường sống của chim yến

Đặc tính chim yến

Độ ẩm cao

Đặc tính chim yến là thích sinh sống, phát triển hay làm tổ ở những nơi có độ ẩm cao. Nhiệt độ yêu thích của loài chim này là từ 27 – 29 độ C, độ ẩm trên dưới 85%. Với mức nhiệt này, chim yến sẽ sinh sản rất nhanh và tạo ra nhiều tổ yến chất lượng, năng suất cao. Nếu môi trường sống không đáp ứng điều kiện về độ ẩm và nhiệt độ này thì ngay lập tức chim yến sẽ tìm đi nơi mới sinh sản và phát triển.

Không gian tối

Loài chim này thường thích sinh sống, sinh sản hay làm tổ ở những nơi có ánh sáng yếu. Bởi vì ở những nơi như thế này, chúng có thể tránh được ánh mắt của con người và tránh được những loài động vật gây hại như diều hâu, rắn rết… Sống ở những nơi có ánh sáng yếu, loài chim này sẽ cảm thấy an toàn hơn.

Gần ao hồ sông suối

Chim sẽ tự bay kiếm thức ăn nên chúng rất thích sống ở những nơi có nguồn thức ăn dồi dào. Thức ăn ưa thích của chim là những loại côn trùng nhỏ như ong bắp cày, kiến cánh, ong nhỏ, ruồi muỗi… Do đó nó sẽ rất thích sống ở những nơi gần ao, hồ, sông suối để tiện cho việc kiếm ăn được tốt hơn. Nếu bạn đang muốn đầu tư vào nhà yến để nuôi chim, nên chọn những vị trí này khi xây để dẫn dụ đàn chim hiệu quả.

Tính cách của loài chim yến

Đặc tính chim yến

Trung thành

Chim yến mặc dù sống theo thành đàn nhưng chúng bắt cặp sống chung một đôi. Một đôi chim yến sẽ sống cạnh nhau khi bay cũng như khi đậu. Vào mùa sinh sản, chim đực và chim cái sẽ cùng nhau làm tổ và sống ở tổ đó gần như suốt đời trừ khi tổ của chúng bị nguy hiểm hay phá hoại thì chúng mới bay đi.

Có giác quan tốt

Chúng cũng có khứu giác rất nhạy cảm, chỉ cần ngửi thấy mùi lạ trong nhà ở dù chỉ rất nhỏ thì chúng cũng sẽ phát hiện ra ngay tức khắt. Cũng chính vì vậy mà chim yến thường làm tổ ở những nơi mà có đồng loại cũng từng làm tổ, bởi mùi bầy đàn của chúng cho thấy đây là nơi an toàn cho chúng.

Không bao giờ đậu

Thường chúng ta sẽ nhìn thấy các loài chim khác bay và đậu ở trên cành cây, dây điện.. tuy nhiên chim yến lại không như vậy. Chúng chỉ đơn giản là treo mình trên những vách đá hoặc thanh làm tổ trong nhà mà không bao giờ đậu. Điều này một phần cũng do chân của chúng khá yếu, không thể đứng được. Nhưng bù lại thì tốc độ bay của chim yến có thể khiến bạn rất ngạc nhiên, vận tốc bay tối đa của nó lên tới 160km/h. Nó có thể bay liên tục mà không cảm thấy mệt mỏi, hằng ngày chim yến có thể đi trên 50km.

Sinh sản và làm tổ

Có lẽ bởi vì phần lớn thời gian chim yến đều bay trên bầu trời, vì vậy mà các hoạt động cơ bản của chúng đều ở trên không. Chim yến có thể ngủ, kết đôi và giao phối ngay cả khi đang bay. Yến thường xây tổ vào buổi tối, một lúc một ít và trong từ 25 – 45 ngày tổ yến với kích thước lớn sẽ được hình thành đáp ứng nơi sống cho chim non. Trung bình chim yến đẻ khoảng 3 lần 1 năm, mỗi lần đẻ từ 1 – 2 quả trứng.

Lời kết

Trên đây là những đặc tính khá thú vị về chim yến, hi vọng giúp bạn hiểu hơn về loài chim đặc biệt này. Nếu bạn đang muốn nuôi chim yến thành công, ngoài việc tìm hiểu về những đặc tính của nó, bạn cần tìm đến các công ty thiết kế, xây dựng nhà yến chuyên nghiệp để được tư vấn chi tiết, cụ thể.