399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Khám phá
  • Đền Angkor Wat ở đất nước nào

Đền Angkor Wat ở đất nước nào

Đền Angkor Wat là di tích quan trọng bậc nhất của Campuchia. Được xem là tuyệt đỉnh của nghệ thuật và kiến trúc Khmer.

Đền Angkor Wat ở đất nước nào

Angkor Wat thuộc tỉnh Siem Reap, có tên cổ tiếng Việt là đền Đế Thiên. Angkor Wat nằm cách thủ đô Phnôm Pênh khoảng 320 km về hướng Bắc, được xây dựng dưới thời vua Suriya-warman II. Angkor Wat mới đầu hình thành là để thờ thần Viśnu của Ấn Độ giáo. Sau này, khi vương triều Khmer theo Phật giáo, Angkor Wat trở thành linh đền thờ Phật. 

Angkor Wat có diện tích khoảng 200 ha, vị trí cao nhất là đỉnh tháp của ngôi đền chính, có độ cao 65m.

Đền Angkor Wat ở đất nước nào

Cách bố cục xây dựng của khu này gây cảm giác khó cho người đi vào, tại vì hình ảnh khu đền đồ sộ trái ngược hướng với ánh sáng chói lòa của Mặt Trời. Khu đền Angkor Wat có 4 tầng nền, khu đền chính bao gồm 398 gian phòng với nghệ thuật chạm khắc đá đặc sắc trên trần phòng, hành lang, hay các lan can lối đi. Nó thể hiện sức mạnh phi thường và bàn tay điêu luyện, dẻo dai của người Khmer cổ xưa.  

Ngày nay, chính phủ Campuchia đã trùng tu, sửa chữa khu di tích, do đó Angkor Wat là địa điểm thu hút hàng trăm du khách từ khắp nơi trên thế giới đến đây tham quan, chiêm ngưỡng.

Bao quanh ngôi đền, bên ngoài bức tường có nhiều hồ chứa nước, sự thiết kế này vô cùng thanh cao, trang nhã và hài hòa.

Đền Angkor Wat ở đất nước nào

Đến đây, du khách sẽ khám phá phần trung tâm của thánh điện với một tòa tháp cao 61m, có nhiều cửa phải qua, bậc thềm cao và khoảng một sân rộng. Chung quanh tòa tháp thấp hơn, đó là dấu hiệu đặc trưng của toàn bộ kiến trúc đền.

Bên cạnh đó, khu đền có những phù điêu mỹ thuật phong phú, nhiều màu sắc để trang trí, hoàn toàn tương xứng, hài hòa với sự thiết kế cân đối và nghiêm trang của Angkor Wat. 

Đền Angkor Wat ở đất nước nào

Với công trình kiến trúc sử dụng đá nhưng lại có tính chất như sử dụng gỗ, những kết cấu có hình bán nguyệt và nóc vòm rất đặc sắc. Đền Angkor Wat là một thành tựu kiến trúc sáng lạng, nó thể hiện kỹ năng tài giỏi về thể tích, không gian và sự tổ hợp tuyệt vời với nhau. 

Đền Angkor Wat không chỉ là một kiến trúc, nghệ thuật đặc sắc và bậc nhất hiện nay ở Campuchia mà ngôi đền còn nằm trong cảnh thiên nhiên tươi xanh, rộng lớn và thanh tịnh. Do đó, Đền Angkor Wat thu hút lượng khách du lịch, tham quan tìm hiểu ngày càng đông.