399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

Đền Bạch Mã Hà Nội có gì

Đền Bạch Mã Hà Nội là một trong tứ trấn, trấn giữ phía Đông của kinh thành Thăng Long ngày xưa, đền nằm ở địa chỉ số 76 phố Hàng Buồm, phường Hàng Buồm, quận Hoàn Kiếm, thủ đô Hà Nội. Đây là một di sản văn hóa Thăng Long Hà Nội được nhiều người quan tâm.

Đền Bạch Mã Hà Nội có gì

Được biết, đền Bạch Mã được xây dựng từ thế kỷ thứ 9 và để thờ thần Long Đỗ. Đền Bạch Mã được tu bổ vào đời Lê Hy Tông và đến năm Minh Mệnh thứ 20 lại được sửa lại đền, dựng riêng văn chỉ, xây Phương đình với qui mô ngày càng rộng rãi, với cảnh quan càng toát lên vẻ tôn nghiêm, nổi tiếng ở chốn đất thiêng này.

Khi đến tham quan Đền Bạch Mã Hà Nội, du khách sẽ nhìn thấy tất cả nội thất của đền, với phương đình ở phía trong, bên trái có cây hương, bàn thờ, bên ngoài của Đền có miếu thờ Tề Vương Phi, bên phải phương đình để thờ Bể Núi. Thiêu hương và cung cấm cũng có ban thờ và các đồ tế lễ.

Bên cạnh đó, hiện nay đền còn bảo tồn nhiều di vật lịch sử cổ có giá trị: bia đá, sắc phong, kiệu thờ, hạc thờ cùng với các giá trị về kiến trúc văn hóa nghệ thuật, di tích đền Bạch Mã Hà Nội là một nguồn tham khảo và tìm hiểu về thành Thăng Long Hà Nội cổ xưa không chỉ của du khách mà của các nhà khoa học khảo cổ.

Đền Bạch Mã Hà Nội có gì

Hiện tại, ngôi đền Bạch Mã Hà Nội có qui mô kiến trúc rộng lớn, các công trình kiến trúc được bố trí theo chiều dọc, với không gian khép kín và tĩnh lặng.

Bên cạnh kiến trúc thời nhà Lê, đền còn mang phong cách nghệ thuật ở thế kỷ 19 đậm nét nhà Nguyễn. Nổi bật nhất trong hệ thống kiến trúc của đền Bạch Mã là toàn bộ khung nhà gỗ với những cột gỗ lim lớn, trên các cốn gỗ, xà lách, xà ngang… đều có nghệ thuật mỹ thuật trang trí với nhiều đề tài phong phú, sinh động và nét chạm trổ điêu luyện, khỏe khoắn.

Đền Bạch Mã Hà Nội có gì

Có hơn một nghìn năm lịch sử, Đền Bạch Mã là một trong những di tích tiềm ẩn có giá trị nhân văn sâu sắc, với khí phách và tinh thần dân tộc bền bỉ.

Cùng với kiến trúc nghệ thuật tiêu biểu và trải qua thăng trầm của lịch sử, đây được coi là biểu trưng của di sản văn hóa Hà Nội nói riêng và của dân tộc Việt Nam nói chung.