399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Khám phá
  • Đền Quán Thánh Hà Nội ở đâu

Đền Quán Thánh Hà Nội ở đâu

Đền Quán Thánh Hà Nội là một trong những tứ trấn của kinh thành Thăng Long ngày xưa. Đền là nơi thờ cúng Huyền Thiên Trấn Vũ – một vị thần trấn giữ hướng Bắc kinh thành Thăng Long ngày xưa.

Đền Quán Thánh Hà Nội ở đâu

Đền Quán Thánh nằm bên cạnh Hồ Tây, tạo nên sự hài hoà trong kiến trúc cảnh quan và trong văn hoá tâm linh, tín ngưỡng của người dân ở khu vực phía Tây Bắc Hà Nội.

Được xây dựng ở thời nhà Lý và từng trải qua nhiều đợt trùng tu qua các thời đại, được xây dựng lại trong các giai đoạn lịch sử. Vì vậy, hệ thống kiến trúc đền sau khi trùng tu gồm có tam quan, sân, nhà tiền tế, trung tế và hậu cung…

Đền Quán Thánh Hà Nội hiện nay nằm ở ngã tư đường Thanh Niên và đường Quán Thánh, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội, phía Nam của Hồ Tây. Do đó, mỗi khi đến du lịch Hà Nội, du khách thường xuyên đến tham quan nơi này để chiêm ngưỡng lối kiến trúc mang tầm vóc văn hóa lịch sử lâu đời rất đậm bản sắc truyền thống dân tộc. 

Đến tham quan ở đây, du khách còn được chiêm ngưỡng Tượng Huyền Thiên Trấn Vũ, đây là một công trình nghệ thuật độc đáo, thể hiện kỹ thuật đúc đồng và tay nghề sắc sảo của dân tộc ở ba thế kỷ trước. Ngoài ra, tại khu bái đường còn một pho tượng bằng đồng đen, đây là tượng ông Trùm Trọng, người thợ cả đã chỉ huy việc đúc pho tượng Trấn Vũ, đồng thời còn có một quả chuông cao gần 1,5m treo ở gác tam quan.

 

Đền Quán Thánh Hà Nội ở đâu

Bên cạnh đó, trong khuôn viên và chánh điện chùa còn có nhiều bia đá, nhiều tượng như tượng Đại Nguyên soái, tượng thần Đương Niên hành khiển, Văn Xương Đế Quân.

Ngoài nghệ thuật đúc đồng, nhiều mảng kiến trúc chạm khắc trên gỗ cũng có giá trị nghệ thuật di tích cổ xưa rất cao. Nhiều chủ đề kiến trúc bằng gỗ của Đền đều lấy cảm hứng về tứ linh, dơi, cá, tùng, trúc, cúc, mai, bầu rượu, gươm, cảnh sinh hoạt…. các chi tiết được chạm khắc một cách tinh xảo và hài hòa, đây là phong cách nghệ thuật đặc sắc thời nhà Lê.

Đền Quán Thánh Hà Nội ở đâu

Đền Quán Thánh Hà Nội còn nơi tiêu biểu để sinh hoạt tín ngưỡng văn hóa nổi tiếng của người dân Hà Nội xưa và nay. Đền chính thức tổ chức hội vào ngày 3 tháng 3 âm lịch hàng năm được đông đảo du khách phương xa đến dự lễ, tham quan. 

Nhờ sự kết hợp hoàn hảo về kiến trúc độc đáo, bên cạnh các điểm di tích văn hóa – lịch sử tiêu biểu cùng với sự bảo tồn và phát triển. Bố cục về không gian rất thông thoáng và hài hòa cùng với mặt tiền mát mẻ nhờ bầu không khí trong lành, thanh tịnh trước Hồ Tây đã tạo nên một Đền Quán Thánh Hà Nội rất riêng, rất đặc trưng và để lại ấn tượng với người dân và du khách gần xa mỗi khi đến đây.