399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

Địa chỉ chùa Thầy ở đâu

Chùa Thầy là một trong những ngôi chùa nổi tiếng nhất nước ta hiện nay. Với lễ hội chùa Thầy nổi bật hàng năm được nhiều người biết đến. Tuy nhiên, địa chỉ chùa Thầy ở đâu cũng còn bỡ ngỡ khi tỉnh Hà Tây không còn xuất hiện trên bản đồ nữa.

Địa chỉ chùa Thầy ở đâu

Địa chỉ chùa Thầy ở đâu?

Chùa Thầy là ngôi chùa nằm ở dưới chân núi Sài Sơn, làng Hoàng Xá, xã Phượng Cách, huyện Quốc Oai, tỉnh Hà Tây cũ, hiện nay đã thuộc xã Sài Sơn, huyện Quốc Oai, thủ đô Hà Nội, chùa nằm cách trung tâm Thủ đô khoảng 20 km về hướng Tây Nam. Chùa Thầy được xây dựng từ thời Lý, đây là nơi tu hành của thiền sư Từ Đạo Hạnh.

Địa chỉ chùa Thầy ở đâu

Kiến trúc chính của chùa gồm ba tòa xây song song với nhau là Chùa Hạ, Trung và Thượng.

Chùa Hạ là nơi bày các tượng như Đức Ông, Thánh hiền. Chùa Trung trưng bàn thờ Phật, hai bên gồm hai tượng Hộ pháp, Thiên vương. Chùa Thượng tách biệt hơn với hai chùa còn lại, nằm ở vị trí cao nhất, là nhà thánh, để Tượng Di Đà Tam Tôn, tượng ba kiếp, tượng cha mẹ.

Phía trước chùa Thầy là một sân rộng nhìn được ra hồ Long Chiểu, có hai cầu là Nhật Tiên Kiều và Nguyệt Tiên Kiều nối hai bên lại với nhau để tạo thành hai râu rồng. Cầu Nhật Tiên nối đến một hòn đảo nhỏ, trên đảo có cả đền thờ Tam phủ. Trong khi đó cầu Nguyệt Tiên nối vào đường lên núi.

Bên cạnh tìm hiểu địa chỉ chùa Thầy ở đâu thì bài viết cũng giới thiệu một số đặc điểm và hệ thống của chùa được rõ hơn. Chùa có các pho tượng đẹp cùng với nhiều bức tượng đa dạng, thể hiện đa trạng thái khác nhau như: pho tượng Đức Ông, Kim Cương, Di Đà Tam tôn, Pho tượng Quán Thế Âm, tượng Thiền sư Từ Đạo Hạnh trong kiếp Phật, tượng Hộ pháp đắp bằng đất thó, Pho Đại Thế Chí ngồi xếp bằng…. và rất nhiều các pho tượng khác được bày trí ở chùa Thầy.

Quanh núi Thầy, ngoài chùa Thầy thì có cả một quần thể kiến trúc được xây dựng trong những khoảng thời gian khác nhau vô cùng đa dạng và phong phú.

Lễ hội chùa Thầy được diễn ra từ ngày mùng 5 đến mùng 7 của tháng Ba âm lịch hàng năm. Trong ngày này, có nhiều Tăng ni, Phật tử ở khắp mọi miền về dự lễ một cách trang trọng. Bên cạnh nghi lễ tôn giáo, chùa Thầy còn có cả trò múa rối nước mang nét truyền thống dân gian, dân tộc.

Ngoài ra, đây còn là ngôi chùa có thêm không gian yên tĩnh, nhẹ nhàng và thú vị. Nhiều du khách đến đây để thử tài leo núi, du ngoạn cảnh đẹp nên thơ với không gian thiên nhiên luôn luôn rộng mở.