399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Khám phá
  • Địa chỉ đền Voi Phục ở đâu

Địa chỉ đền Voi Phục ở đâu

Đền Voi Phục được rất nhiều người biết đến là Tứ Trấn Thăng Long, là di tích lịch sử quen thuộc ở nước ta. Tuy nhiên, với một số người thì nó hoàn toàn xa lạ và chưa được biết đến. Vậy, địa chỉ đền Voi Phục ở đâu? Đây là câu hỏi được thắc mắc đầu tiên.

Địa chỉ đền Voi Phục ở đâu

Đền Voi Phục hiện nay nằm tại phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Thủ đô Hà Nội. Đền là một trong Thăng Long Tứ Trấn của thành Thăng Long ngày xưa với nhiệm vụ trấn giữ phía Tây của kinh thành. Ngoài ra còn có Đền Quán Thánh trấn giữ phía Bắc kinh thành; Đền Kim Liên trấn giữ phía Nam kinh thành; Đền Bạch Mã trấn giữ phía Đông kinh thành.

Ngoài cung cấp địa chỉ đền Voi Phục ở đâu, bài viết xin nói thêm một số các đặc điểm của đền như kiến trúc, lịch sử… để các bạn chưa biết có thêm kinh nghiệm về đền. 

- Lịch sử: đây là ngôi đền được lập từ thời nhà Lý Thái Tông, ở góc phía Tây nam thành Thăng Long cũ thuộc địa phận làng Thủ Lệ.

- Kiến trúc: cổng đền gồm bốn chân trụ, hai bên cổng có bia Hạ Mã và đôi Voi chầu phục. Khúc đường lên sân có ba hướng: chính giữa có 12 bậc đá rộng, đây là nơi dùng để rước kiệu trong ngày lễ.

Địa chỉ đền Voi Phục ở đâu

Đền có một giếng vuông mang ý nghĩa tụ thuỷ tụ phúc. Ý nghĩa không chỉ để cầu nước và cầu no đủ mà còn được thể hiện một sản phẩm di tích của thế kỷ 19 đặc sắc và ý nghĩa.

Đền Voi Phục có dạng chữ Công, có 5 gian, mái lợp ngói mũi hài cổ, kết cấu chồng. Ở khu trung đường có 1 gian chạy dọc vào bên trong nối với hậu cung. Kiến trúc đặc biệt với các hình khắc rồng, hoa lá tỉ mỉ mang dấu ấn của thế kỉ 19. Khu chính giữa đền được ở vị trí trong sâu và cao nhất với pho tượng đức Linh Lang Đại vương có nét mặt thanh tú và nhân hậu. 

Ở phía trước pho tượng này là một hòn đá lớn được đặt trong hộp kính với giá trị di tích lịch sử để lại. Hai bên của hòn đá có 2 tượng vị phụ tá đứng chầu. Bên trong đền, ngoài các pho tượng còn có các câu đối, nhang, cùng các đồ tế khí đều được mạ thếp vàng sang trọng và lộng lẫy.

 
Địa chỉ đền Voi Phục ở đâu

Ngoài ra, đền Voi phục còn có 9 cây muỗm đại cổ thụ nằm trước sân có tuổi khoảng 700 năm. Tương truyền, 9 cây được trồng cùng với ngôi đền Voi Phục từ thời nhà Lý.

- Lễ hội: lễ hội quan trọng ở đền Voi Phục sẽ diễn ra thường niên vào ngày 9 và ngày 10 tháng hai âm lịch, tùy theo sự đóng góp của dân và những người quan tâm mà lễ hội sẽ diễn ra đến 3 tới 10 ngày, đáng chú ý nhất là lễ rước kiệu và một số các tục lệ quan trọng ở đền cũng được diễn ra. 

Địa chỉ đền Voi Phục ở đâu

Ngoài ra, đây cũng là nơi sinh hoạt các hoạt động văn hóa, cộng đồng, chương trình được tổ chức thường xuyên. Đền Voi Phục mang một nét đặc sắc văn hóa thiệng liêng, ý nghĩa và bản chất văn hóa của người Hà Nội nói riêng và nguời Việt Nam nói chung. Đây là ngôi đền thu hút và rất tự hào của nhiều người ở khắp mọi nơi. 

Hy vọng, bài viết sẽ là nguồn thông tin đáng giá với tất cả mọi người, nhất là các các bạn chưa biết địa chỉ đền Voi Phục ở đâu hay chưa biết gì về đền sẽ có thêm nhiều thông tin quan trọng.