399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

Lễ hội Bình Đà ở Hà Nội

Lễ hội Bình Đà là lễ hội được chính thức tổ chức vào tháng 2 đến tháng 3 âm lịch hàng năm. Đây là lễ hội được xếp vào danh sách di sản văn hóa của quốc gia.

Lễ hội Bình Đà ở Hà Nội

Lễ hội Bình Đà được tổ chức hàng năm tại xã Bình Minh, huyện Thanh Oai, thủ đô Hà Nội. Lễ hội mang né truyền thống rất xa xưa của dân tộc Việt Nam để kết hợp lễ tưởng nhớ Lạc Long Quân đã có nhiều công đức trong việc xây dựng và bảo vệ đất nước.

Để tưởng nhớ công lao đó, hàng năm lễ hội Bình Đà sẽ tổ chức vào ngày 25 tháng 2 đến ngày mùng 5 tháng 3 âm lịch. Đây là dịp lễ hội quy tụ nhiều du khách và nhân dân địa phương tham gia. Bên cạnh đó, đây là lễ hội được diễn ra trang trọng, uy nghiêm và rất hào hùng.

Lễ hội Bình Đà ở Hà Nội

Ngày diễn ra lễ hội, ngay từ sáng sớm tinh mơ, đình đã mở rộng cửa để thực hiện nghi thức cử hành lễ lau bụi bẩn và nước thơm. Đồng thời, lễ hội diễn ra sẽ nhận được nhiều hỗ trợ của các tiếng trống, chiêng vang dội và trang trọng.

Mâm lễ cũng bái cũng đơn giản với xôi chè để dâng cúng. Lễ sẽ theo trình tự làm lễ ở các đình Trong, đình Ngoài, Hóa Mã và Đại Tế.

Lễ hội sẽ chuẩn bị đám rước trang trọng và diễu hành để đi rước từ đình Ngoài vào đình Trong lộng lẫy và hàng ngũ trịnh trọng với cờ hoa cùng màu sắc rực rỡ. Cùng với đó, tiếng trống kèn, chiêng vang lên giữa bầu trời ngày lễ thiêng liêng, tưng bừng. Bên cạnh đó, đám rước còn có cả đoàn lân rồng uốn lượn tháp tùng lễ đưa rước.

Lễ hội Bình Đà ở Hà Nội

Sau khi đám rước khi đến đến cổng đình Trong, đám rước sẽ đứng chào đón lễ tế rất tĩnh mịch, trang nghiêm. Lễ tế lớn nhất sẽ được tế bằng mâm cỗ chay trên mâm đồng với các vật phẩm như chuối, câu đậu… các số lượng này đều nằm ở con số 100, đây là biểu tượng cho hình ảnh 100 quả trứng của truyền thuyết Lạc Long Quân và Âu Cơ để ghi nhớ công ơn của người.

Lễ hội Bình Đà ở Hà Nội

Cuối cùng, lễ hội Bình Đà sẽ tổ chức nghi lễ bắn pháo bông thăng thiên, lấp lánh với ánh sáng lung linh và rộn rã, hân hoan. Đây cũng là lúc để nhân dân và du khách bắt đầu các trò chơi dân gian  như đấu vật, múa côn, diễn kịch…

Lễ hội Bình Đà ngày càng được quan tâm và tổ chức với quy mô lớn hơn. Lễ hội đã nhận được sự quan tâm của nhiều du khách. Đây là một lễ hội có ý nghĩa lịch sử và văn hóa tiêu biểu và đậm bản sắc văn hóa dân tộc cần được giữ gìn và phát huy.