399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

Lễ hội chùa Bà Bình Dương

Lễ hội chùa Bà Bình Dương được tổ chức hàng năm vào ngày rằm tháng giêng âm lịch. Đây là lễ hội được rất đông đúc các du khách tham gia dự lễ, dâng hương.

Lễ hội chùa Bà Bình Dương

Lễ hội chùa Bà Bình Dương hay còn được gọi là lễ hội chùa Bà Thiên Hậu, đây là nơi tập trung tín ngưỡng của người Việt gốc Hoa. Chùa nằm ở trên đường Nguyễn Du, thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương.

 

Hàng năm, nhiều du khách và dân hành hương thập phương tập trung về đây rất đông đúc và tấp nập để tham quan kiến trúc, khuôn viên chùa và dâng hương trong các ngày lễ như Vu Lan, Nguyên tiêu, các ngày rằm… nhưng ngày tập trung nhiều nhất chính là ngày có diễn ra lễ hội chùa Bà Bình dương.

Đây là ngày lễ rước tế uy nghiêm, trang trọng để tưởng nhớ đến Bà Thiên Hậu theo phong tục và tín ngưỡng nổi bật của người Việt gốc Hoa.

Lễ cũng vía thiêng liêng này sẽ diễn ra lúc đêm ngày 14 đến đến sáng ngày 15 hôm sau của tháng giêng. Từ cổng chùa đi vào khuôn viên, chùa trang trí nổi bật với hai dãy lồng đèn lớn và lộng lẫy.

Lễ hội chùa Bà Bình Dương

Đến khu chính điện, chùa cũng trang hoàng thêm nhiều chiếc lồng đèn rất lớn và sang trọng. Cùng với nhiều hương án, bàn thờ và hương khói nghi ngút với không gian hài hòa và khang trang, tạo cho khuôn viên ngày lễ thêm nổi bật và thu hút du khách.

Lễ hội chùa Bà Bình Dương

Sau khi đã làm lễ cũng vía thì lễ hội chùa Bà Bình Dương sẽ bắt đầu với lễ rước kiệu đi diễu hành khắp khu trung tâm của thành phố. Kết hợp với kiệu Bà sẽ có thêm các đoàn lân rồng múa uốn lượn cùng nhau tháp tùng kiệu Bà. Phía sau là đoàn người làm lễ, dân hành hương và du khách nối đuôi nhau trùng trùng để rước kiệu Bà.

Cũng nhân dịp này, người dân trong khu vực cũng nhanh chóng làm lễ cúng bái, cầu nguyện, cầu bình an hạnh phúc cho một năm mới an khang thịnh vượng nhất khi kiệu bà đi ngang qua.

Đây là một trong những tín ngưỡng dân gian đặc sắc và mang ý nghĩa tâm linh của người Việt và cả người Việt gốc Hoa cũng vậy.