399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

Lễ hội chùa Keo Thái Bình

Lễ hội chùa Keo được tổ chức ở chùa Keo, thuộc xã Duy Nhất, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình. Sẽ có hai lễ hội chính trong năm được tổ chức long trọng và ý nghĩa nhất tại đây.

Lễ hội chùa Keo Thái Bình

Hàng năm, lễ hội chùa Keo được tổ chức vào ngày mùng 4 tháng Giêng âm lịch với lễ hội mùa xuân đầy ý nghĩa và nhộn nhịp, dân chúng và du khách khắp mọi miền về tham dự rất đông. Trong ngày này, chùa cũng sẽ thực hiện nghi lễ dâng hương và cúng bái. Đồng thơi, các du khách và dân hành hương cũng đến để cầu an, thắp hương cầu phúc cho một năm mới bình an, hạnh phúc, tránh mọi hiểm nguy.

Lễ hội chùa Keo Thái Bình

Sau khi tổ chức lễ hội chùa Keo vào mùa xuân, chín tháng sau, đúng vào ngày 13, 14, 15 tháng chín âm lịch, chùa sẽ mở lễ hội chùa Keo vào mùa thu. Đây là lễ hội quan trọng và lớn nhất trong mùa thu của chùa.

Lễ hội này nhằm kỉ niệm ngày qua đời của người sáng lập ra ngôi chùa là Thiền sư Không Lộ. Bắt đầu lễ hội trong ngày đầu tiên 13 là với nghi thức rước kiệu, dâng hương để tưởng nhớ 100 ngày viên tịch của Thiền sư, kết hợp với lễ rước kiệu là kèn trống và các lễ nghi trang phục truyền thống cùng với lễ tế trịnh trọng và cung kính.

Lễ hội chùa Keo Thái Bình

Tiếp sau đó, vào ngày 14, lễ hội chùa Keo sẽ được diễn ra để nhằm kỉ niệm ngày sinh của Thiền sư Không Lộ. Ngày này, lễ nghi là đám rước gồm có đôi ngựa hồng, ngựa bạch có yên cương được 4 người kéo đi sau khi đã làm lễ dâng hương. 

Theo sau ngựa là các lá cờ thần phất phới phía sau, có thêm 42 người vác bát bửu lỗ bộ đi cùng đoàn nghi lễ. Mãi đến chiều cùng ngày, tại tòa Gía Roi sẽ thực hiện nghi lễ chầu thánh theo lối cổ truyền của dân tộc và nghệ thuật với điệu múa cổ. 

Lễ hội chùa Keo Thái Bình

Đến ngày 15, các nghi lễ sẽ được lặp lại như ngày 14 và sẽ có thêm một nghi thức là rước kiệu hoàn cung và sẽ diễn ra một số trò chơi dân gian gần gũi, đặc sắc như bơi trải, thi thổi kèn, đánh trống, bơi thuyền, biểu diễn các điệu mùa cổ truyền. 

Ngoài ra, trong lễ hội chùa keo sẽ diễn ra các cuộc thi đặc sắc khác như diễn xướng với nhiều chủ đề về hương, quả, trà, thực… rất ý nghĩa và sinh động. 

Có thể nói, Lễ hội chùa Keo ở Thái Bình là dịp thu hút các du khách, dân hành hương khắp mọi nơi về đây dự lễ đầy ý nghĩa và thiêng liêng.

Bên cạnh dự lễ hội chùa Keo, đến đây, du khách cũng có thể tham quan các công trình kiến trúc và di tích lịch sử của ngôi chùa cổ đã trải qua mấy trăm năm cùng nhiều thăng trầm và biến động của xã hội.