399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Khám phá
  • Lễ hội chùa Thầy ở Hà Nội

Lễ hội chùa Thầy ở Hà Nội

Lễ hội chùa Thầy là một trong số các lễ hội rất quan trọng, đặc trưng và được diễn ra thường niên. Đây chính là lễ hội tâm linh tiêu biểu được rất nhiều du khách quan tâm và tham dự hàng năm.

Lễ hội chùa Thầy ở Hà Nội

Lễ hội chùa Thầy rất đặc trưng, ngoài các lễ nghi tôn giáo cổ truyền, lễ còn có trò múa rối nước mang đặc trưng dân gian độc đáo và khác biệt với các lễ hội chùa khác. Chính yếu tố này đã tạo nên sức vô cùng mạnh mẽ cho nhiều du khách. Bên cạnh đó, chùa Thầy còn là nơi có phong cảnh thiên nhiên hữu tình, thơ mộng và làm xao xuyến lòng người mỗi khi đến đây.

Lễ hội chùa Thầy ở Sài Sơn, Quốc Oai, Hà Nội sẽ được diễn ra từ ngày mùng 5 tháng 3 đến ngày mùng 8 tháng 3 âm lịch hàng năm. Đây chính là dịp để người dân, du khách đến dự lễ kết hợp tham quan, du lịch tuyệt vời nhất.

Lễ hội chùa Thầy ở Hà Nội

Bắt đầu cho lễ hội chùa Thầy, các nhà sư, tăng ni Phật tử và nhân dân sẽ long trọng làm lễ tắm tượng Phật, dọn dẹp khán thờ sạch sẽ. Sau khi tắm, nước tắm Phật sẽ được vung khắp nơi giống như bùa phù hộ để tránh đi các tà khí, phù hộ an bình, khỏe mạnh.

Sau khi tắm Phật xong, lễ hội sẽ tiếp tục với lễ cúng đức Phật kết hợp chạy đàn. Đây là lễ nghi đặc trưng và sâu sắc mang ý nghĩa tín ngưỡng và tôn giáo mạnh mẽ. Lúc này, các nhà sư sẽ làm lễ trọng thể với trang phục chỉnh tề, phong thái cung kính, trên tay cầm hoa để đi xung quanh và đọc kinh. Bên cạnh đó, tiếng vang từ nhạc cụ hỗ trợ cũng vang lên để hỗ trợ cho lễ nghi trang nghiêm này.

Lễ hội chùa Thầy ở Hà Nội

Sau khi kết thúc nghi lễ đi vòng và hát cầu thiêng, cúng bái, dâng hương, lễ hội sẽ tiếp tục với các phần hội đặc biệt. Nổi bật và thu hút nhất là nghệ thuật múa rối nước điêu luyện và hấp dẫn được trình diễn ngay tại Thủy Đình.

Ngoài ra, lễ hội chùa Thầy còn tổ chức rất nhiều trò chơi dân gian mang đậm bản chất truyền thống của dân tộc như hát quan họ, dân ca đặc sắc.

Bên cạnh đó, vào dịp lễ hội chùa Thầy này, nhiều du khách còn được chiêm ngưỡng kiến trúc ngôi chùa cổ, dâng hương, thăm thú các công trình kiến trúc, di tích lịch sử, văn hóa đặc sắc của dân tộc.

Lễ hội chùa Thầy ở Hà Nội

Đặc biệt, với du khách yêu thiên nhiên, đây chính là cơ hội không thể bỏ qua khi đến tham dự lễ hội chùa Thầy. Với cảnh vật thiên nhiên, nước non ở chùa Thầy đẹp nên thơ, huyền ảo và gần gũi; không gian hữu tình, nền nã này đã làm lưu luyến và để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng du khách đến đây.

Lễ hội chùa Thầy là một trong lễ hội nổi bật, quan trọng và thu hút rất nhiều nhân dân địa phương và du khách phương xa đến dự lễ và tham quan, chiêm ngưỡng.