399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Khám phá
  • Lễ hội cồng chiên Tây Nguyên

Lễ hội cồng chiên Tây Nguyên

Lễ hội cồng chiên Tây Nguyên là một trong những di sản được tổ chức UNESCO thế giới công nhận là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại.

Lễ hội cồng chiên Tây Nguyên

Lễ hội cồng chiên Tây Nguyên sẽ được tổ chức tại các tỉnh cồng chiên của khu vực Tây Nguyên. Tuy nhiên, Đắk Lắk là tỉnh trọng điểm được chọn làm nơi tổ chức lễ hội thường xuyên hơn.

Đây là lễ hội được tổ chức hàng năm nhằm lưu giữ và truyền bá bản sắc văn hóa dân tộc, hình ảnh không gian văn hóa cồng chiên của nhân loại. Cồng chiên là lễ hội quan trọng và cần thiết của không chỉ khu vực Tây Nguyên mà còn của cả dân tộc Việt Nam.

Lễ hội cồng chiên Tây Nguyên

Trọng tâm của lễ hội này, các nghệ nhân sẽ biểu diễn, tường thuật lại không gian văn hóa cồng chiên của tỉnh mình cùng với văn hóa cồng chiên chung của dân tộc. Các tiết mục văn hóa, lễ hội dân gian đặc sắc của các dân tộc Tây Nguyên sẽ được thể hiện lại trước lễ hội. Lễ hội cồng chiên Tây Nguyên có đặc trưng sâu sắc, đây là phương tiện duy nhất để con người cùng thần linh giao hòa với nhau, giao hòa với đất trời và cả cộng đồng xã hội.

Khi nghe tiếng cồng chiên, tâm hồn chúng ta sẽ lân lân với cảm giác rất thiêng liêng, hoành tráng và tâm hồn mạnh mẽ, trổi dậy sức sống. Đây chính là cảm giác mà các khách du lịch và nhiều người tái hiện và miêu tả lại sau khi nghe biểu diễn tại lễ hội cồng chiên Tây Nguyên.

Lễ hội cồng chiên Tây Nguyên

Bên cạnh đó, các dân tộc Tây Nguyên quan niệm, nhạc cụ cồng chiên càng lâu đời thì sử dụng sẽ hay hơn, do vậy, cồng chiên sẽ ngày càng có giá trị và ý nghĩa hơn rất nhiều qua thời gian. Chính vì vậy, văn hóa cồng chiên Tây Nguyên cần được lưu giữ và bảo tồn.

Ngoài sử dụng cồng chiêng làm nhạc cụ trình diễn tại lễ hội, các hoạt động hỗ trợ khác cũng được diễn ra như triển lãm các công cụ sản xuất, các mặt hàng thủ công, mỹ nghệ, các đồ dùng gia dụng cũng được trưng bày giới thiệu với du khách và bạn bè quốc tế. Đây cũng là nét văn hóa, bản sắc truyền thống của dân tộc Việt nam xa xưa.

Lễ hội cồng chiên Tây Nguyên

Có thể nói, đây là một lễ hội đặc sắc và mang giá trị phi vật thể ý nghĩa của dân tộc Việt Nam. Đây cũng chính là niềm tự hào và là món quà tâm linh thiêng liêng và ý nghĩa nhất với các dân tộc Tây Nguyên.

Chúc các bạn, các du khách sẽ có chuyến trải nghiệm với lễ hội cồng chiên Tây Nguyên thật ý nghĩa và vui vẻ.