399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

Lễ hội dân gian Việt Nam

Lễ hội dân gian Việt Nam là một trong những lễ hội quan trọng và chiếm rất nhiều trong các lễ hội hiện nay. Đây là lễ hội thể hiện tín ngưỡng, văn hóa, các sự kiện xã hội đáng quan tâm.

Lễ hội dân gian Việt Nam

Lễ hội dân gian Việt Nam chứa đựng nhiều giá trị và tâm tưởng sâu sắc, kín đáo của con người. Hầu hết các lễ hội dân gian Việt Nam sẽ được thực hiện qua hai phần lễ và hội.

Phần lễ trong lễ hội dân gian Việt Nam sẽ đại diện cho tấm lòng cung kính trước thần linh hay các thế lực siêu nhiên mà người dân thờ cúng và đặt niềm tin. Đây là phần còn để cho con người bày tỏ mong muốn và lời cầu nguyện của mình.

Đến phần hội, đây là lúc để vui chơi tự do và vui vẻ, nhộn nhịp nhất.

Trong thời đại hội nhập hiện nay, Lễ hội dân gian Việt Nam vẫn luôn được giữ gìn và phát huy. Đây là tín ngưỡng sinh hoạt và tâm linh thiêng liêng của cả cộng đồng dân tộc. Nó như một thứ không thể thiếu trong tinh thần của người Việt.

Lễ hội dân gian Việt Nam không chỉ phổ biến ở người Kinh mà còn có cả 54 dân tộc anh em và còn rất sôi nổi và quan trọng. Theo thống kê thì Việt Nam có con số lễ hội rất cao với 7.965 lễ hội, trong đó lễ hội dân gian chiếm đa số là 88% với 7.039 lễ hội.

Một số lễ hội dân gian Việt Nam nổi tiếng như:

- Lễ hội Kỳ Yên: đây làng lễ hội để cúng đình hay làng truyền thống, hội diễn ra vào muà xuân hàng năm vào khoảng tháng 2 hoặc tháng 3. Đây là lễ hội nhằm tưởng nhớ và biết ơn công lao bảo vệ đất nước của Lê văn Duyệt, Nguyễn Hữu Cảnh, Nguyễn Trung Trực… bằng lễ nghi trang nghiêm dâng hương, đọc văn tế, dâng rượu…

Lễ hội dân gian Việt Nam: lễ hội thả diều

- Lễ hội thả diều: trong lễ hội này, các đội sẽ tổ chức làm diều và thả diều theo quy mô lớn nhỏ, đơn chiếc đều phụ thuộc vào các yêu cầu của lễ hội.

- Lễ hội nấu cơm, đây là lễ hội mang tính dân gian gần gũi và sâu sắc với con người. Lễ hội thiết thực, nhận được nhiều sự quan tâm của dân gian.

Lễ hội dân gian Việt Nam: lễ hội nấu cơm

- Lễ hội dệt vải, đây là lễ hội dân gian Việt Nam đặc sắc và ý nghĩa. Nó thể hiện được bản sắc, văn hóa truyền thống của dân tộc.

- Lễ phường săn Huế, đây là lễ hội gian Việt Nam nổi bật, được tổ chức vào ngày 15 tháng 3 âm lịch hàng năm để kỉ niệm hai vị thần làng đã dạy dân săn bắn. Lễ hội được diễn ra trịnh trọng và cung kính.

Lễ hội dân gian Việt Nam: lễ hội phường săn Huế 

Lễ hội dân gian Việt Nam rất đa dạng và ý nghĩa, đây là văn hóa tín ngưỡng và truyền thống đặc sắc của dân tộc cần được giữ gìn và phát huy cho các thế hệ mai sau.